Em trai Lệnh Kế Hoạch ‘bán’ bí mật vũ khí hạt nhân Trung Quốc cho Mỹ

Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch - cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã đào tẩu sang Mỹ và tiết lộ một số bí mật quốc gia của Trung Quốc cho tình báo Mỹ.
Ông Lệnh Hoàn Thành đã tiết lộ những bí mật liên quan đến thủ tục được cung cấp cho giới lãnh đạo Trung Quốc để sử dụng vũ khí hạt nhân, bao gồm mã kích hoạt các kho vũ khí hạt nhân và quy trình chuẩn bị lực lượng hạt nhân để tấn công.
Các bí mật khác mà ông Thành tiết lộ với cơ quan điều tra Mỹ bao gồm thông tin chi tiết về các lãnh đạo Trung Quốc và các địa điểm hoạt động, trong đó có Trung Nam Hải, trụ sở của chính quyền trung ương Trung Quốc và cũng là nơi ở của các nhà lãnh đạo cấp cao nước này.

Theo tờ South China Morning Post, thông tin mà ông Thành tiết lộ sẽ cực kỳ hữu ích cho các tay gián điệp mạng của Mỹ, đặc biệt đối với các hoạt động tình báo mạng nhắm vào giới lãnh đạo Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán với Mỹ để dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về nước. Tuy nhiên, cho đến nay Washington vẫn không đồng ý.
Báo cáo về việc đào tẩu của Lệnh Hoàn Thành chỉ xuất hiện vào mùa hè năm ngoái sau khi anh trai ông Thành là Lệnh Kế Hoạch bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo báo cáo, Lệnh Kế Hoạch đã vi phạm các quy tắc bí mật của Đảng Cộng sản và phạm các tội, trong đó có đánh cắp bí mật quốc gia.
Ông Hoạch giữ chức Chánh văn phòng trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho đến năm 2012. Vị trí này đã giúp ông Hoạch tiếp cận với các thông tin nhạy cảm và bí mật nhất mà chỉ các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc mới được biết. Lệnh Kế Hoạch đã bí mật đánh cắp gần 2.700 tài liệu nội bộ và giao chúng cho em trai mình là Lệnh Hoàn Thành, theo Washington Free Beacon.
Một báo cáo tình báo nói rằng so với bất cứ công dân nào của Trung Quốc mà đã đào tẩu sang Mỹ trong hơn 30 năm qua, Lệnh Hoàn Thành là người sở hữu những thông tin quan trọng nhất của chính quyền Trung Quốc.
Lệnh Hoàn Thành hiện đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật, nơi ông đã được các cơ quan tình báo Mỹ thẩm vấn kể từ mùa thu 2015. Giới chức Trung Quốc xem trường hợp ông Thành là một vấn đề hình sự, trong khi chính phủ Mỹ đang xem việc đào tẩu như một vấn đề tình báo, cho nên việc cho phép dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về nước là khó có thể xảy ra.
Ông Kim Xán Vinh, giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân Dân và cũng là một cố vấn ngoại vụ chính phủ Trung Quốc, cho biết sẽ không có cách nào để Bắc Kinh đưa Lệnh Hoàn Thành về nước trừ khi ông Thành tự nguyện quay lại.
"Ông ấy là một công dân Mỹ và lựa chọn duy nhất cho Trung Quốc để đưa Lệnh Hoàn Thành về nước là thông qua đàm phán chính trị nhưng đàm phán chính trị sẽ rất khó khăn trong trường hợp này" – ông Kim nói.
Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp cùng Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, trường hợp Lệnh Hoàn Thành đã không được đem ra thảo luận. 
Nhà Trắng, FBI, CIA và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đều từ chối bình luận về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm