Em gái ông Kim và phái đoàn cấp cao Triều Tiên về nước

Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam cùng phái đoàn cấp cao Triều Tiên khuya 11-2 đã lên máy bay về nước, kết thúc chuyến thăm lịch sử và đầy ý nghĩa đến Hàn Quốc.

Máy bay chở bà Kim Yo-jong, ông Kim Yong-nam cùng phái đoàn Triều Tiên cất cánh từ sân bay quốc tế Incheon ở phía tây Seoul vào khoảng 10 giờ 24 tối 11-2 (giờ địa phương), sau khi xem buổi trình diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên cùng sự có mặt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tiễn phái đoàn là Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon và nhiều quan chức cấp cao. Bộ trưởng Cho cũng là người chào đón tại sân bay khi phái đoàn từ Triều Tiên sang trưa 9-2.

Trưởng đoàn Kim Yong-nam là quan chức cấp cao nhất Triều Tiên sang Hàn Quốc kể từ sau khi hai bên ký hiệp định đình chiến năm 1953. Trong khi đó bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của gia tộc lãnh đạo họ Kim có mặt ở Hàn Quốc tính từ thời điểm 1953.

Bà Kim Yo-jong trao thư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: YONHAP

Bà Kim Yo-jong trao thư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: YONHAP

Trong 3 ngày lưu lại Hàn Quốc, ông Kim Yong-nam có 5 lần và bà Kim Yo-jong có 4 lần gặp Tổng thống Moon Jae-in.

Trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang, ông Kim Yong-nam đã được Tổng thống Moon Jae-in mời dự tiệc. Lễ khai mạc là lần gặp đầu tiên giữa Tổng thống Moon và bà Kim Yo-jong và hai người đã có cú bắt tay được truyền thông nhận định mang tính lịch sử.

Ngày 10-2, bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam cùng phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Nhà Xanh diện kiến Tổng thống Moon Jae-in. Tại đây bà Kim đã chuyển đến Tổng thống Moon bức thư của anh trai mời ông Moon sớm sang thăm Triều Tiên. Tổng thống Moon phản ứng tích cực, hy vọng hai bên sẽ đạt được các điều kiện cần thiết cho chuyến thăm có thể diễn ra.

Tối cùng ngày, họ lại gặp nhau cùng xem đội nữ vận động viên liên Triều thi đấu khúc côn cầu trên băng với đội Thụy Sĩ. Và tối 11-2 trước khi lên đường về nước, bà Kim Yo-jong, ông Kim Yong-nam đã cùng Tổng thống Moon Jae-in thưởng thức buổi trình diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên.

Hàn Quốc mô tả chuyến thăm của Triều Tiên là một tín hiệu cải thiện quan hệ song phương, dù còn nhiều ý kiến bi quan, đặc biệt từ phía Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm