Em gái ông Kim Jong-un dọa Hàn Quốc và Mỹ phải 'trả giá đắt' vì tập trận chung

Hãng Reuters đưa tin bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un – ngày 10-8 đã cáo buộc Hàn Quốc có "hành vi gian trá" vì tiếp tục kế hoạch tập trận với Mỹ sau khi đường dây nóng liên Triều được tái kết nối hồi cuối tháng 7.

Các nguồn tin quân sự tiết lộ với Reuters rằng Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng bằng máy tính vào tuần tới.

Em gái ông Kim Jong-un chỉ trích cuộc tập trận Hàn Quốc - Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, bà Kim hôm 10-8 tuyên bố các cuộc tập trận là một "hành động không được hoan nghênh, tự hủy hoại mà phải trả một giá đắt vì đe dọa sự an toàn của người dân Triều Tiên và khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thêm trầm trọng”.

“Đây là biểu hiện sinh động nhất về chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên, nhằm bóp nghẹt nhà nước của chúng ta bằng vũ lực” – bà Kim cho biết.

Theo bà Kim, các hành động quân sự của Mỹ cho thấy cách nói chuyện ngoại giao của Washington là một vỏ bọc đạo đức giả cho hành động gây hấn trên bán đảo và rằng hòa bình sẽ chỉ có thể có được nếu Mỹ giải tán lực lượng quân sự của mình ở Hàn Quốc.

“Triều Tiên sẽ tăng cường ‘khả năng răn đe tuyệt đối’, gồm cả "đòn tấn công phủ đầu mạnh mẽ", để đối phó mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Mỹ” - bà Kim nói.

Theo Reuters, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm 10-8 đã không trả lời các cuộc gọi đường dây nóng liên triều của Seoul.

Hai miền Triều Tiên thường kiểm tra đường dây nóng hai lần một ngày và các quan chức Triều Tiên trả lời các cuộc gọi vào buổi sáng như thường lệ trên các đường dây nóng do quân đội Hàn Quốc duy trì cũng như các đường dây nóng được Bộ Thống nhất Hàn Quốc sử dụng, nơi xử lý các mối quan hệ với Triều Tiên.

Phản ứng của Triều Tiên đối với các cuộc tập trận được cho là sẽ làm giảm nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm mở lại văn phòng liên lạc chung mà Bình Nhưỡng đã cho nổ hồi năm 2020, cũng như việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh như một phần trong nỗ lực khôi phục quan hệ.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Martin Meiners hôm 10-8 đã từ chối bình luận về tuyên bố của Triều Tiên, cho biết việc bình luận về hoạt động huấn luyện là đi ngược lại chính sách.

“Các sự kiện huấn luyện kết hợp là một quyết định song phương giữa Hàn Quốc và Mỹ và bất kỳ quyết định nào sẽ là một thỏa thuận chung” - ông Meiners cho biết.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10-8 cũng đã từ chối bình luận về các cuộc tập trận sơ bộ, đồng thời cho biết hai nước vẫn đang trao đổi về thời gian, quy mô và phương thức của các cuộc tập trận thông thường.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ không suy đoán về ý định của Triều Tiên mà sẽ chuẩn bị cho mọi khả năng.

Reuters dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định Bình Nhưỡng có thể đang cố gắng đảm bảo ưu thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Hàn Quốc và Mỹ.

"Tuy đề cập 'hành vi gian trá’, song giọng điệu của bà Kim Yo-jong có vẻ tương đối hạn chế khi không đe dọa đưa ra những hành động cụ thể mà họ có thể thực hiện, không giống như trước đây" – ông Yang cho hay.

Các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đã được thu hẹp lại trong những năm gần đây để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ giảm bớt các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã sụp đổ vào năm 2019. Tuy cả Triều Tiên và Mỹ đều nói rằng hai bên đều cởi mở với ngoại giao, song cũng nhấn mạnh việc hành động của cả hai là tùy thuộc vào phía bên kia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm