Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên ra điều kiện chấm dứt chiến tranh với Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bà Kim Yo-jong, hôm 24-9 gọi đề xuất tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là một “ý tưởng tuyệt vời”, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

“Tuyên bố chấm dứt chiến tranh là một ý tưởng thú vị và tuyệt vời. Nhưng trước tiên cần phải xem xét liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp hay không và liệu đã có những điều kiện chín muồi để thảo luận về vấn đề này hay chưa” - bà Kim Yo-jong cho hay.

Bà Kim Yo-jong. Ảnh: Patrick Semansky/AFP

Đồng thời bà Kim nhấn mạnh rằng các điều kiện thích hợp cần được kiến tạo trước khi thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh như loại bỏ các tiêu chuẩn kép bất công đối với Triều Tiên.

“Giờ đây, các tiêu chuẩn kép, thành kiến và chính sách thù địch đối với Triều Tiên cũng như các phát biểu, hành động chống lại chúng tôi vẫn tiếp diễn. Trong tình hình như vậy, chẳng có ý nghĩa gì khi tuyên bố kết thúc chiến tranh khi tất cả mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn” - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nói.

Bà Kim Yo-jong cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán nhằm cải thiện quan hệ liên Triều chỉ khi Seoul từ bỏ các chính sách thù địch.

“Chúng tôi sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ và thảo luận mang tính xây dựng với phía Hàn Quốc về việc khôi phục và phát triển quan hệ song phương nếu nước này thận trọng về ngôn từ trong tương lai và không có thái độ thù địch với chúng tôi” - bà Kim nhấn mạnh.

Bà Kim Yo-jong đưa ra phát biểu chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song bình luận rằng việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên “là quá sớm”.

“Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị ở Triều Tiên không thay đổi, cũng như nếu chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, dù có tuyên bố chấm dứt chiến tranh hàng trăm lần” - ông Ri cho hay.

Theo hãng thông tấn Yonhap, bình luận của ông Ri được cho là nhắm tới Mỹ, còn phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên là hướng tới Hàn Quốc.

Ngày 21-9, trong bài phát biểu tại phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã nhắc lại lời kêu gọi các bên cùng tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm