Em gái Kim Jong-un đã ‘xuất giá’

Tờ báo dẫn lời một doanh nhân Hàn Quốc sống ở Trung Quốc và vừa có chuyến công tác ở Triều Tiên. Theo lời kể, chồng của Kim Yo-jong làm việc tại “Phòng 39”, đơn vị chuyên quản lý tài sản cho ông Kim Jong-un.

Theo ý kiến của giám đốc Viện Nghiên cứu Triều Tiên, cô Kim Yo-jong kết hôn không có gì đáng ngạc nhiên vì cô ấy đã đến “tuổi cập kê”.

 Cô Kim Yo-jong (Ảnh: CFP)

Nguồn tin này lại không biết chính xác thời gian kết hôn cũng như thông tin cụ thể về chồng cô ấy. Thường thì người Triều Tiên có truyền thống kết hôn vào những ngày lễ kỷ niệm. Có thể cô Kim đã kết hôn vào ngày quốc khánh của Triều Tiên (9/9) hoặc ngày kỷ niệm Đảng Lao động Triều Tiên (10/10).

Trong cuộc họp của Đảng Lao Động Triều Tiên vào tháng tư năm nay, tên của cô Kim Yo-jong đã được sướng lên trước tên của một quan chức cấp cao phụ trách tuyên truyền, điều này dẫn đến suy đoán là cô Kim đang nắm giữ một chức vụ cao trong chính phủ. Chồng cô có thể sẽ trở thành cố vấn cho lãnh đạo Kim Jong-un, sau khi Jang Sung-taek kết thúc nhiệm kì vào cuối năm ngoái.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, họ đã nghe thông tin về cuộc hôn nhân của cô Kim nhưng chưa thể xác nhận điều gì. John Everard, cựu đại sứ Anh ở Bình Nhưỡng, cho biết cô Kim Yo-jong đã tham gia điều hành đất nước trong khoảng thời gian 40 ngày khi ông Kim Jong-un trải qua cuộc phẫu thuật.

Theo Kongdan Oh, một chuyên gia Đông Á tại Viện Brookings, các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường san sẻ quyền lực cho các thành viên trong gia đình. Vì thế, cô Kim Yo-jong đương nhiên đã tham gia vào việc nắm quyền điều hành đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm