Em bé 6 ngày tuổi hiến tạng cứu hai mạng người

Thận của bé được ghép cho một bệnh nhân đang phải chống chọi với bệnh suy thận, còn gan của em cứu giúp cho một trường hợp trọng bệnh khác. Bố mẹ giấu tên của bé gái này được cảm kích vì hành động dũng cảm khi đồng ý hiến tạng con. Họ chia sẻ "cảm giác hạnh phúc khi cái chết thương tâm của con gái có thể mang lại điều gì đó tích cực".

Chuyên gia nhi khoa, tiến sĩ Gaurav Atreja, một trong những bác sĩ điều trị cho bé gái hiến tạng, cho biết: "Thực sự là vô cùng khó khăn khi đề cập chuyện hiến nội tạng với gia đình cháu bé. Chúng tôi đã dành thời gian cho họ suy nghĩ. Mặc dù quá đau buồn nhưng họ đã quay lại ngay sau vài giờ và nói đồng ý. Họ thực sự đã rất dũng cảm và nghị lực".

Open-heart-surgery-4495-1421745388.jpg

Một ca phẫu thuật cấy ghép tạng. Ảnh:Mirror.co.uk.

Bé gái hiến tạng chào đời tại phòng mổ cấp cứu với cân nặng khoảng 3kg tại Bệnh viện Hammersmith ở tây London, Anh năm ngoái. Bé bị bệnh nặng và vấn đề lớn nhất là não của bé bị thiếu oxy trong quá trình mẹ mang thai. Bố mẹ cô bé và các bác sĩ đã thảo luận về việc hiến tạng khi thấy rõ không còn cơ hội sống sót nào cho bé.

Tiến sĩ Atreja nhấn mạnh: "Chúng tôi phải đưa ra cho bố mẹ trẻ một kế hoạch thận trọng và thực tế. Họ cũng đã gặp các chuyên gia tâm lý của chúng tôi để nhìn nhận tính chất nhạy cảm của quyết định này. Họ đã đồng ý với tấm lòng vô cùng bao dung".

Tiết lộ trường hợp này trên một tạp chí y khoa ngày hôm qua, các nhà nghiên cứu viết rằng: "Điều này đã tạo ra một mốc lịch sử". Thận phát triển đầy đủ chức năng ở khoảng tuần thứ 37 trong tử cung, vì vậy có thể sử dụng kỹ thuật cấy ghép từ thời điểm đó. Thận hiến có thể phát triển bằng 75% kích cỡ thận người lớn.

Trường hợp hiến tạng nhỏ nhất trước đây là một bé sơ sinh 5 tuần tuổi. Người ta hy vọng trường hợp mới nhất lần này sẽ mở ra nhiều ca hiến nội tạng từ các bé không thể qua khỏi ở khoa sơ sinh.

Theo Vương Linh/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm