Ebrahim Raisi - người sẽ thay ông Rouhani làm tổng thống Iran là ai?

Ông Ebrahim Raisi - 60 tuổi, là đồng minh thân cận của nhà lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran với số phiếu áp đảo 17,9 triệu, chiếm 62% trong tổng số 28,9 triệu phiếu bầu tại quốc gia này, hãng tin Al Jazeera đưa tin.

Ông Raisi được đánh giá là người có quan điểm cực kỳ bảo thủ và được báo giới nước này tung hô là một "ứng viên không đối thủ". Theo kế hoạch, ông Raisi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 8 năm nay.

Bị Mỹ trừng phạt năm 2019

Ông Raisi sinh ra và lớn lên trong một gia đình giáo sĩ tại TP Mashhad, Đông Bắc Iran. Ông Raisi luôn đội khăn xếp màu đen, biểu thị ông là một sayyid - hậu duệ của Nhà tiên tri Muhammad. Ông bắt đầu theo học trường dòng nổi tiếng ở Qom khi mới 15 tuổi.

Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: GETTY IMAGES

Khi cuộc cách mạng Hồi giáo Iran nổ ra năm 1979, ông Raisi được cho là đã tham gia vào một số sự kiện buộc vua Mohammad Reza Pahlavi phải sống lưu vong và thành lập hệ thống chính trị mới dưới sự lãnh đạo của ông Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Sau cuộc cách mạng, ông Raisi làm việc tại văn phòng công tố ở Masjed Soleyman, Tây Nam Iran. Đến năm 1985, ông được bổ nhiệm cho vị trí phó công tố tại thủ đô Tehran.

Ông Raisi nắm giữ vị trí lãnh đạo của Văn phòng Tổng Thanh tra Iran từ năm 1994 và là phó chánh án thứ nhất của Iran trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2014. Trong khoảng thời gian đó, ông cũng được bầu vào Hội đồng Chuyên gia Iran - một cơ quan có nhiệm vụ lựa chọn người thay thế lãnh đạo tối cao trong trường hợp người này qua đời.

Ông Raisi được thăng chức làm Bộ trưởng Tư pháp Iran từ năm 2014 cho đến năm 2016, sau đó được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành và Chủ tịch Quỹ Astan-e Quds Razavi - một quỹ từ thiện lớn nhất Iran, quản lý đền thờ Imam Reza và tất cả các tổ chức liên kết.

Ông Raisi đã từng bị Mỹ trừng phạt hồi năm 2019 với cáo buộc có liên quan đến các vụ hành quyết hàng loạt các tù nhân chính trị năm 1988 và trấn áp các cuộc biểu tình tại nước này năm 2009.

Giấc mơ trở thành tổng thống Iran

Ông Raisi tranh cử tổng thống Iran lần đầu tiên năm 2017 tuy nhiên đã thất bại trước ứng cử viên đối thủ Hassan Rouhani, khi chỉ được hơn 16 triệu phiếu chiếm 38% tổng số phiếu bầu.

Sau một thời gian ngắn vắng bóng, đến năm 2019, ông được Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp Iran.

Với vị trí này, ông đã cố gắng củng cố hình ảnh mình như một quan chức kiên quyết chống tham nhũng. Ông đã tổ chức các phiên tòa công khai, truy tố những nhân vật thân cận với chính phủ và cơ quan tư pháp.

Ông đã thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống của mình trên khắp tất cả các tỉnh thành của Iran. Trong chiến dịch, ông thường tuyên bố rằng ông đã đưa một nhà máy lớn trở lại từ bờ vực phá sản, thể hiện mình là một người đấu tranh cho tầng lớp lao động Iran.

Sẽ nghiêm túc về thỏa thuận hạt nhân

Mặc dù trước đó ông đã lên tiếng phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng lần này ông cho biết ông sẽ ủng hộ thỏa thuận, đồng thời thành lập một “chính phủ mạnh mẽ” để có thể triển khai thỏa thuận đúng hướng.

Iran và các cường quốc trên thế giới đang tiến hành Vòng đàm phán thứ sáu tại Vienna, Áo để khôi phục thỏa thuận. Nếu thành công, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ được dỡ bỏ, đồng thời chính quyền Tehran phải cắt giảm chương trình hạt nhân của mình.

Hiện, Iran đang phải hứng chịu tình trạng lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức khá cao, thâm hụt ngân sách đáng kể cùng với những khó khăn trong việc xử lý đại dịch COVID-19.

Về vấn đề này, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Raisi đã hứa sẽ giải quyết tình trạng lạm phát, tạo ra ít nhất một triệu việc làm mỗi năm, thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm