Ebola ở Mỹ, vì đâu nên nỗi?

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) xác nhận hôm 13-10 đã nhận được điện thoại của cô Amber Vinson cho biết cô sốt 37,5°C, sau đó CDC cho phép cô lên máy bay vì thân nhiệt chưa tới mức bị cấm 38°C. Cô này đã đi chuyến bay mang số hiệu 1143 của hãng Frontier Airlines từ Cleveland đến Dallas.

Giám đốc CDC Thomas Frieden nhận xét đã có vi phạm quy trình an toàn y tế nghiêm trọng ở BV Hội thánh Trưởng lão nên nữ y tá Amber Vinson mới bị nhiễm. Ông cho rằng lẽ ra cô Amber Vinson không nên đi máy bay chở khách vì đã chăm sóc bệnh nhân Thomas Eric Duncan, người Liberia nhiễm Ebola (tử vong hôm 8-10 tại Mỹ). Chiều 15-10, tại sân bay Dallas Love Field, đài truyền hình NBC 5 tiếp tục phát hiện trong lúc đưa bệnh nhân Amber Vinson lên máy bay đi đến BV ĐH Emory ở Atlanta, một người đàn ông cầm tập hồ sơ đi theo không hề mặc quần áo bảo hộ (vòng tròn trong ảnh).

Sau ca nhiễm Ebola thứ hai ở Mỹ, báo chí Mỹ đã đồng loạt chỉ trích các cơ quan y tế đã phạm sai lầm nghiêm trọng như cô y tá Amber Vinson từng chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm Ebola mà vẫn được đi chung máy bay với 132 hành khách. 132 người này đã được yêu cầu tiếp xúc ngay với CDC. Báo New York Times viết: “Có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại về khả năng kiểm soát virus lây lan của chính phủ liên bang, nhất là cơ quan y tế”.

Nghiệp đoàn các y tá quốc gia đã chỉ trích CDC đổ lỗi cho BV Hội thánh Trưởng lão bang Texas thực hiện không đúng quy trình chăm sóc người nhiễm Ebola nhưng thực ra y tá bệnh viện nói bệnh viện không có quy trình nào hết. Bởi thế nếu bệnh nhân nhiễm Ebola có nôn ói hay tiêu chảy thì y tá cũng không biết cách dọn dẹp thế nào.

Dự kiến ngày 16-10, Tiểu ban Giám sát và Điều tra thuộc Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện sẽ tổ chức điều trần. Theo văn bản đã chuẩn bị trước, BS Daniel Varga, Giám đốc BV Hội thánh Trưởng lão, nhận sai sót khi bệnh nhân Thomas Eric Duncan đến khám hôm 25-9, bệnh viện đã chẩn đoán không đúng triệu chứng nhiễm Ebola.

LÊ LINH - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm