Ebola đã lan đến nước thứ năm ở Tây Phi

Tại Senegal ngày 29-8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Y tế Awa Marie Coll Seck thông báo trước khi Senegal đóng cửa biên giới với Guinea hôm 21-8, một nam sinh viên Guinea bị nhiễm Ebola nhập cảnh vào Senegal nghỉ hè. Bên Guinea kiểm tra thấy mất dấu anh này bèn thông báo cho Senegal. Ngày 29-8, bệnh nhân đã bị cách ly.

Tại Nigeria, một bác sĩ đã tử vong do nhiễm Ebola tại Port Harcourt, khu vực tập trung sản xuất dầu mỏ. 160 người đã bị cách ly để giám sát. Thông tin này rất đáng lo ngại vì đây là ca tử vong đầu tiên ngoài Lagos. Port Harcourt cách Lagos đến 400 km, như vậy nguy cơ dịch Ebola phát tán rộng có khả năng xảy ra.

Tại Sierra Leone ngày 29-8, Bộ Tư pháp thông báo đưa bệnh Ebola vào danh mục các bệnh cần bắt buộc khai báo trong thời gian phát dịch. Tại Guinea, tỉnh NZérékoré đã ban hành lệnh giới nghiêm sau khi các tiểu thương phản đối đội vệ sinh đến khử trùng chợ mà không báo trước. Va chạm xảy ra, 20 người bị thương.

Tại Liberia, chỉ thị phong tỏa khu phố West Point ở thủ đô Monrovia đã được hủy bỏ lúc 6 giờ sáng 30-8 sau 10 ngày thực hiện. Trước đó người dân khu phố đã bạo động để phản đối phong tỏa.

Trong khi đó, tạp chí Science (Mỹ) ngày 28-8 đã công bố công trình nghiên cứu chứng minh giả thiết virus Ebola ở Tây Phi là phiên bản của virus Ebola ở Trung Phi trước đây và loài dơi là vật trung gian phát tán. Kết quả nghiên cứu này có thể góp phần thay đổi bối cảnh ngăn chặn Ebola hiện nay bởi như vậy trước nay chỉ có một loại virus gây bệnh mà thôi.

58 nhà khoa học của nhiều nước tham gia công trình nghiên cứu nêu trên. Trong số đó có năm nhà khoa học đã nhiễm Ebola tử vong. Năm người này làm việc tại bệnh viện ở Kenema (Sierra Leone).

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm