Duterte và hàng loạt chính khách chúc mừng ông Trump

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa gửi lời “chúc mừng nhiệt liệt” đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Duterte hy vọng quan hệ lâu đời giữa hai nước sẽ được nâng tầm dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cùng cam kết sẽ chia sẻ những lý tưởng dân chủ và pháp quyền. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini viết trên mạng xã hội ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng rằng EU và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với nhau. “Mối quan hệ giữa Mỹ-EU sâu sắc hơn bất kỳ sự thay đổi chính trị nào. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau, cùng khám phá lại sức mạnh của châu Âu”.

Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng đã chúc mừng Mỹ có tổng thống mới. Ông cho biết Trung Quốc hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia Pháp Marine Le Pen trước đó lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc đua ngôi vị tổng thống Mỹ 2016. “Chúc mừng tân Tổng thống Mỹ 2016 Donald Trump và toàn thể người Mỹ tự do” - bà Pen viết trên mạng xã hội.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Nigel Farage, cựu lãnh đạo đảng Độc lập Anh, cho rằng việc Donald Trump chiến thắng sẽ là một cuộc cách mạng chính trị lớn hơn cả quyết định rời khỏi EU của Anh. “Có vẻ như 2016 là năm có hai cuộc cách mạng chính trị lớn” - ông Nigel Farage nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết Pháp vẫn là một đồng minh của Mỹ và nước này sẽ phải theo dõi các chính sách mới mà tân tổng thống Mỹ thực hiện sau khi đắc cử.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết ông tin rằng ông Trump sẽ duy trì các chính sách của Mỹ hiện nay, nhằm gây sức ép với chương trình thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau khi trở thành tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm