Duterte kêu Obama xuống địa ngục, sẽ đoạn tuyệt với Mỹ

Nguy cơ đổ vỡ quan hệ Mỹ và Philippines nghiêm trọng thêm một bước nữa khi trong ngày 4-10 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại có thêm một phát ngôn gây xói mòn thêm quan hệ hai nước.

Cụ thể, trong ba bài phát biểu tại Philippines ngày 4-10, ông Duterte đã bảo Tổng thống Mỹ Barack Obama “xuống địa ngục” đồng thời đe dọa sẽ đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ.

Trong một bài phát biểu, ông Duterte có những lời nói khó nghe về Tổng thống Mỹ Barack Obama và Liên minh châu Âu. “Ông Obama, ông có thể xuống địa ngục… Còn EU tốt hơn nên ăn năn hối lỗi”.

Trước đó nữa, Tổng thống Obama đã từng bị ông Duterte gọi là “đồ con hoang”.

Chưa hết, ông Duterte đe dọa sẽ cắt quan hệ với Mỹ và hướng về Nga với Trung Quốc.

“Sự tôn trọng là điều quan trọng. Nếu cân nhắc đến điều đó vào lúc này, tôi sẽ cải biến chính sách đối ngoại của mình. Cuối cùng, trong nhiệm kỳ của tôi, có lẽ tôi sẽ đoạn tuyệt với Mỹ. Tôi thích đến với Nga và Trung Quốc hơn” - CNN dẫn phát biểu của ông Duterte.

“Tôi không phải bù nhìn của Mỹ. Tôi là tổng thống một nước có chủ quyền và chỉ có trách nhiệm trả lời người dân Philippines… Đồ con hoang. Tôi sẽ chửi thẳng ông.” Ông Duterte mạt sát Obama.

“Tôi không phải bù nhìn của Mỹ. Tôi là tổng thống một nước có chủ quyền và chỉ có trách nhiệm trả lời người dân Philippines… Đồ con hoang. Tôi sẽ chửi thẳng ông" - ông Duterte mạt sát ông Obama. Ảnh: CNN

Phát ngôn khó nghe này của ông Duterte đến trong lúc hai nước bắt đầu cuộc tập trận chung, từ ngày 4 đến 12-10. Đây có thể sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng theo như lời của ông Duterte tuần trước.

“Tôi thông báo với quý vị đây sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng với Mỹ” - ông Duterte một lần nữa nhắc lại trong ngày 4-10.

Phản ứng với phát ngôn của ông Duterte, ngày 4-10, người phát ngôn Nhà Trắng Mỹ Josh Earnest cho rằng những lời của ông Duterte bảo Tổng thống Obama “xuống địa ngục” là đi ngược lại với tinh thần của “mối quan hệ nồng ấm giữa hai nước”.

Ông Josh Earnest dẫn đến các nỗ lực của Mỹ trong cứu trợ thảm họa thiên nhiên ở Philippines như một minh chứng về quan hệ thân thiết giữa hai nước. Ông cũng cho biết Mỹ chưa hề nhận bất kỳ đề nghị nào từ Philippines về thay đổi quan hệ song phương.

Dù nói năng mực thước, hòa hoãn như thế nhưng ông Josh Earnest cũng khẳng định Mỹ sẽ không vì những lời chỉ trích của ông Duterte mà do dự trong việc nêu lên các quan ngại về việc giết người hàng loạt không qua xét xử của Philippines trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy.  Hơn 3.000 người đã chết trong hơn ba tháng thực hiện chiến dịch này.

Trong ngày 4-10, ông Duterte một lần nữa khẳng định sẽ không dừng chiến dịch này đến chừng nào “chưa tiêu diệt được tội phạm ma túy cuối cùng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm