Duterte có thể mua vũ khí từ Nga, Trung Quốc

Philippines có thể sẽ đặt mua vũ khí từ Trung Quốc và Nga chứ không lệ thuộc vào Mỹ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ngày 4-10, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Phát biểu tại Manila, ông Duterte nói Mỹ từ chối bán nhiều loại vũ khí cho Philippines nhưng ông không quan tâm vì đã có Nga và Trung Quốc sẵn lòng cung cấp. Cụ thể, Mỹ không muốn bán tên lửa và một số loại vũ khí khác cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc nói với ông hai nước này sẽ cung cấp cho Philippines một cách dễ dàng.

“Nếu quý vị không muốn bán vũ khí, tôi sẽ sang Nga. Tôi đã gửi một số tướng lĩnh đến Nga và Nga nói rằng "đừng lo, chúng tôi có tất cả mọi thứ ông cần, chúng tôi sẽ cung cấp cho ông"".

“Còn Trung Quốc cũng thế, họ nói "chỉ cần đến, ký và mọi thứ sẽ được chuyển sang Philippines"".

Tuy nhiên, trong một bình luận gửi cho Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói “không hiểu về tình huống này”.

Hai ngày trước, ông Duterte nói ông nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ Nga và Trung Quốc khi ông phàn nàn về Mỹ. Ông Duterte còn đe dọa sẽ xem xét lại thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng hai nước ký từ năm 2014, cho phép lính Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines.

Tướng hải quân Mỹ và Philippines trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung ngày 4-10 tại Manila. Ông Duterte tuyên bố đây là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa hai nước.

Tướng hải quân Mỹ và Philippines trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung ngày 4-10 tại Manila. Ông Duterte tuyên bố đây là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa hai nước. Ảnh: AFP

Gần đây, tần suất chỉ trích Mỹ của ông Duterte ngày càng thường xuyên, gần như mỗi ngày. Trong ngày 4-10, ông Duterte có tới ba bài phát biểu thì cả ba lần đều chỉ trích Mỹ.

Trong một phát biểu, ông Duterte tiếp tục chỉ trích Mỹ lên án chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông, cho rằng lý ra với tư cách đồng minh thì Mỹ phải ủng hộ, đằng này không những không ủng hộ mà còn phản đối, chỉ trích. Ông Duterte thậm chí còn lớn tiếng mạt sát bảo Tổng thống Mỹ Barack Obama “xuống địa ngục”.

Trong một bài phát biểu nữa, ông Duterte nói ông cảm thấy tủi thân vì Mỹ đã không còn là một người bạn của Philippines kể từ khi ông được bầu làm tổng thống hồi tháng 5.

“Họ chỉ... quở trách vị tổng thống mới trước cộng đồng quốc tế. Đó là những gì đang diễn ra hiện nay. Tôi sẽ cải biến lại chính sách đối ngoại của tôi. Cuối cùng, trong nhiệm kỳ của tôi, tôi có thể sẽ đoạn tuyệt với Mỹ".

Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết Mỹ có chủ trương sẽ kiềm chế, làm lơ các phát ngôn gây sốc của ông Duterte, không làm gì kích động ông Duterte để ông lấy làm cái cớ để chỉ trích Mỹ tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm