Đường đua sản xuất vaccine COVID-19: Các tay đua đang ở đâu?

Ngày 1-1, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ tư phê duyệt vaccine COVID-19 do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển. Dự kiến quốc gia có số ca nhiễm nhiều thứ hai thế giới sẽ triển khai tiêm vaccine này trong những tuần tới, hãng tin Reuters đưa tin.

Dưới đây là những gì được biết đến hiện tại về cuộc đua sản xuất vaccine với hy vọng chấm dứt COVID-19 - đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,8 triệu người trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa vaccine COVID-19. Ảnh: REUTERS

Đâu là vaccine đầu tiên?

Tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức đã trở thành nhà tiên phong sản xuất vaccine COVID-19.

Vào ngày 18-11-2020, đây là công ty đầu tiên trên thế giới công bố toàn bộ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối.

Anh là quốc gia nổ phát súng đầu tiên trong phê duyệt vaccine vào sử dụng khẩn cấp vào ngày 3-12-2020. Tiếp theo là Canada vào ngày 9-12-2020 và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào ngày 11-12-2020. Một số quốc gia khác, bao gồm Saudi Arabia và Mexico, cũng đã chấp thuận vaccine này.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt vaccine này vào ngày 21-12 và Ấn Độ hiện đang đẩy nhanh việc xem xét.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 31-12-2020 đã liệt kê vaccine này vào danh sách sử dụng khẩn cấp, và tìm cách tăng tốc độ tiếp cận ở các nước đang phát triển.

Moderna

Sau BioNTech-Pfizer, công ty dược phẩm Mỹ Moderna đã công bố đầy đủ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối vào ngày cuối tháng 11-2020. Theo báo cáo, phía Moderna cho biết tỷ lệ thành công vaccine họ đạt được là 94,1%.

Mỹ phê duyệt vaccine của Moderna ngày 19-12-2020, trong khi Canada làm điều này ngày 23-12 và EMA dự kiến thông qua vào ngày 6-1 tới.

AstraZeneca

Việc Ấn Độ phê duyệt phiên bản vaccine hai liều của hãng AstraZeneca và ĐH Oxford (Anh) - Covishield là một bước tiến lớn của Anh trong đường đua sản xuất vaccine COVID-19.

AstraZeneca cũng đang thảo luận với EMA của Liên minh châu Âu. Hiện cơ quan này đang tiến hành đánh giá tổng thể về vaccine.

Còn ai khác trong cuộc đua này?

Nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson dự định công bố dữ liệu thử nghiệm vào tháng 1 và dự kiến xin chính quyền Mỹ cấp phép vào tháng 2 nếu vaccine phát huy tác dụng. 

Công ty Novavax của Mỹ đang chạy thử nghiệm giai đoạn cuối ở Anh. Thử nghiệm này dự kiến hoàn thành trong quý đầu tiên của năm 2021. Novavax cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn ở Mỹ vào tháng này.

Trong khi đó, công ty Sanofi của Pháp và công ty GlaxoSmithKline của Anh đã có một bước lùi trong nỗ lực phát triển vaccine. Hai công ty này nói rằng vaccine của họ chưa tạo được đủ phản ứng miễn dịch ở người lớn tuổi và họ sẽ bắt đầu một nghiên cứu mới vào tháng 2.

Trung Quốc và Nga thì sao?

Khác với các vaccine kể trên, Nga và Trung Quốc đã tiến hành tiêm chủng một số vaccine cho công dân của họ trong nhiều tháng khi các vaccine này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối.

Trung Quốc vào ngày 31-12-2020 đã phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên của họ do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm sản xuất. Nhà sản xuất vaccine này cho biết sản phẩm của họ có hiệu quả chống lại virus là 79%.

Ngày 24/11, Nga cho biết vaccine Sputnik V do Viện Gamaleya phát triển có hiệu quả 91,4% dựa trên kết quả thử nghiệm tạm thời giai đoạn cuối. Nước này tiến hành tiêm chủng vào tháng 8 và tính đến nay đã tiêm chủng cho hơn 100.000 người.

Ấn Độ có kế mua 300 triệu liều Sputnik V trong năm nay và Argentina đã bật đèn xanh cho việc sử dụng khẩn cấp loại thuốc này. Khoảng 300.000 liều đã đến nước này vào ngày 24-12-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm