Đụng độ Ấn-Trung: Thủ tướng Modi yêu cầu quân đội sẵn sàng

Theo hãng tin Sputnik, tối 16-6 Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã chủ trì một cuộc họp cấp cao liên quan vụ đụng độ giữa binh sĩ nước này và binh sĩ Trung Quốc ở biên giới.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Modi đã yêu cầu các lực lượng vũ trang sẵn sàng lực lượng quân đội dự bị chuẩn bị cho tình huống chiến tranh. Hải quân Ấn Độ cũng được bật đèn xanh triển khai khí tài đến eo biển Malacca nơi có thể có đối đầu với tàu chiến Trung Quốc. Eo biển Malacca là một trong những eo biển hẹp nhất thế giới và là tuyến đường biển thông dụng của tàu Trung Quốc.

Các nguồn tin của Sputnik cho biết ba quân chủng Lục quân – Hải quân – Không quân Ấn Độ đã nhận được lệnh phối hợp hành động khi cần thiết. Tương tự, khí tài Không quân Ấn Độ - bao gồm hơn 100 máy bay chiến đấu - cũng được yêu cầu triển khai đến các vị trí tiền tuyến.

Các nguồn tin cho biết các lực lượng vũ trang Ấn Độ đã sẵn sàng cho khả năng chiến đấu. Đã có lệnh huy động đạn dược đủ cho hơn 20 ngày chiến tranh.

Đoàn xe quân đội Ấn Độ di chuyển trên cung đường Srinagar đến khu vực biên giới Ladakh thuộc vùng Kashmir đang tranh chấp giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan, ngày 17-6. Ảnh: AP/ Mukhtar Khan

Trong ngày 17-6 nguồn tin quân đội Ấn Độ nói ngoài 20 binh sĩ thiệt mạng trong ngày 16-6 hiện còn có bốn binh sĩ khác đang nguy kịch.

“Sự mất mát các binh sĩ ở Galwan thật đau lòng” – Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nói ngày 17-6.

Theo đài CNN, hiện áp lực đang đè nặng lên Thủ tướng Modi, một số chính trị gia Ấn Độ yêu cầu chính phủ phải có phản ứng mạnh.

Trên Twitter ngày 17-6, ông Rahul Gandhi – một lãnh đạo cấp cao của đảng đối lập Quốc đại đặt câu hỏi: “Tại sao Thủ tướng im lặng? Tại sao ông ấy trốn tránh?”.

“Đã đủ rồi. Chúng ta cần biết điều gì đã xảy ra. Làm sao Trung Quốc dám giết binh sĩ chúng ta? Làm sao họ dám chiếm đất chúng ta” – ông Gandhi viết trên Twitter.

Phía Trung Quốc cũng có thương vong trong cuộc đụng độ này, theo thông tin từ quân đội Ấn Độ. Tuy nhiên cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc đều không nói rõ con số chính xác.

Các chuyên gia hình ảnh vệ tinh và nguồn tin cựu binh Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc cũng đang tập trung đông binh sĩ ở dọc sông Galwan.

“Hình ảnh vệ tinh cho thấy có ít nhất một hoặc hai lữ đoàn bộ binh hiện diện tại thung lũng” – theo nguồn tin cựu binh Ấn Độ.

Hoàn cầu thời báo dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy Tây Tạng của quân đội Trung Quốc cho biết quân đội nước này gần đây có tập trận với nội dung phá hủy các cơ sở thù địch trên một vùng núi cao.

Căng thẳng biên giới Ấn-Trung xấu đi nhiều tháng nay và chưa thể cải thiện dù hai bên đã có nhiều cuộc gặp cấp cao.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về xung đột mới nhất của Ấn Độ và Trung Quốc: “Chúng tôi đang theo dõi chặt tình hình giữa các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC). Chúng tôi ghi nhận thông tin quân đội Ấn Độ thông báo có 20 binh sĩ thiệt mạng, và chúng tôi chia buồn với thân nhân họ”.

Mỹ ghi nhận cả hai nước Ấn Độ và Trung Quốc đều muốn xuống thang căng thẳng, đồng thời đề nghị được hỗ trợ cả hai bên tìm giải pháp hòa bình.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm