Đụng độ ác liệt bất chấp ngừng bắn ở Idlib, 15 người chết

Ngày 6-3, các cuộc đụng độ ác liệt đã xảy ra giữa lực lượng chính phủ Syria và phần tử nổi dậy thánh chiến ở tỉnh Idlib của nước này khiến 15 người thiệt mạng.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết vụ việc diễn ra vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực.

Theo SOHR, các cuộc đụng độ nêu trên xảy ra ở vùng Jabal al-Zawiya. Sáu binh sĩ Syria và tay súng đồng minh đã tử trận trong khi bên phía đảng Hồi giáo Turkistan nổi dậy mất chín tay súng.

Binh sĩ Syria ở Idlib. Ảnh: REUTERS

Các cuộc đụng độ, dù hạn chế, nhấn mạnh sự mong manh của thỏa thuận đạt được hôm 5-3 giữa Nga, vốn ủng hộ lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara ủng hộ các tay súng nổi dậy nhưng có ít ảnh hưởng hơn với các chiến binh thánh chiến cứng rắn được cho là đang kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib.

Vào ngày 5-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib, ở tây bắc Syria, có hiệu lực thi hành từ ngày 6-3.

Thỏa thuận vừa đạt được bao gồm ba nội dung chính là chấm dứt mọi hoạt động giao tranh dọc theo đường phân định hiện có, thiết lập một hành lang an toàn dài 6 km và tiến hành các cuộc tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4 từ ngày 15-3.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn nhất trí tạo điều kiện cho người tị nạn trở lại miền bắc Syria, đồng thời cam kết không sử dụng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại nước này.

Tuy nhiên, vào sáng sớm ngày 6-3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố cho biết nước này đã phá hủy hai khẩu pháo và hai bệ phóng tên lửa của chính phủ Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 21 binh sĩ Syria để trả đũa vụ hai binh sĩ nước này bị giết chết ở tỉnh Idlib trước đó.

Căng thẳng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp cũng gia tăng hôm 5-3 khi Ankara triển khai lực lượng cảnh sát đặc biệt tới khu vực, nơi hàng ngàn người tị nạn tập trung nhằm vượt biên đi vào Liên minh châu Âu (EU).

Một ngày sau khi các phái đoàn từ EU thăm khu vực và cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép người tị nạn qua biên giới, giới chức Hy Lạp nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép người tị nạn tập trung trở lại gần biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm