Đức triệu đại sứ Anh chất vấn về cáo buộc nghe lén

Đức triệu đại sứ Anh chất vấn về cáo buộc nghe lén ảnh 1

Đại sứ quán Anh tại Berlin bị nghi có lắp thiết bị do thám

Theo tờ Telegraph của Anh, Bộ ngoại giao Đức đã có một động thái rất bất thường về ngoại giao, khi khẳng định Anh có một điểm nghe lén ngay trên nóc nhà của tòa đại sứ quán gần cổng Brandenburg.

Đại sứ quán Anh rất gần với quốc hội Đức, văn phòng của thủ tướng Angela Merkel, các Bộ của chính phủ cũng như các đại sứ quán nước ngoài khác.

Trong một dấu hiệu của sự leo thang căng thẳng, Bộ trưởng ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã yêu cầu đại sứ Anh Simon McDonald tới dự một buổi họp để giải thích cho những thông tin được tờ The Independent của Anh đăng tải ngày 4/11.

Bài báo này khẳng định thông tin họ có được dựa trên tài liệu bị rò rỉ từ cựu điệp viên CIA Edward Snowden cùng những bức ảnh chụp từ trên cao.

Như vậy sau Mỹ, anh trở thành nước tiếp theo bị Đức chất vấn, sau khi thủ tướng Merkel bày tỏ sự phản đối với Tổng thống Mỹ Obama về việc tình báo Mỹ nghe lén điện thoại di động của mình.

Ông McDonald đã được yêu cầu gặp nhà ngoại giao Đức phụ trách quan hệ với các nước châu Âu, và “được đề nghị giải thích về những bài viết gần đây trên báo giới Anh”. Một cựu đại sứ Anh tại Đức khẳng định ông chưa từng biết đến một vụ việc nào tương tự vậy.

Phía Đức khẳng định với ông McDonald rằng “việc nghe lén thông tin liên lạc từ một cơ quan ngoại giao sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế”, thông báo của chính phủ Đức viết. Công ước Vienna 1961 đảm bảo quyền miễn trừ của các đại sứ quán và bảo vệ nhân viên của họ.

Tuy nhiên, điều 41 của công ước này nêu rõ ràng, đổi lại, các nhà ngoại giao “phải tôn trọng luật pháp và các quy định tại quốc gia sở tại”, và tuân thủ “nghĩa vụ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ”. Công ước này cũng khẳng định rằng một đại sứ quán “không được phép sử dụng cho bất kỳ mục đích nào không phù hợp với chức năng của tòa đại sứ”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Anh xác nhân ông McDonald “đã tham dự buổi họp” với một quan chức cấp cao nước chủ nhà.

Anh và Đức là đồng minh tại NATO và EU. Tuy nhiên, bất kỳ thông tin nào về ý định của các nhà lãnh đạo Đức có thể giúp London có lợi thế trong các cuộc đàm phán quốc tế. Ông Christopher Meyer, cựu đại sứ Anh tại Đức khẳng định ông không thể nhớ nổi lần gần nhất một đại sứ Anh bị Berlin triệu tập là khi nào.

Nhưng ông cũng cho biết thêm rằng chính phủ Đức biết rõ thực tế của hoạt động gián điệp, vốn bao gồm cả việc các đồng minh do thám lẫn nhau.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm