Đức tố gia đình Tổng thống Tajikistan chạy xe hơi “ăn cắp"

Vụ mất trộm 200 chiếc xe hơi của Đức, trong đó có 93 chiếc BMW, đã và đang gây ra một số mâu thuẫn nhất định giữa Đức và Tajikistan.
Giám đốc Phòng Tư pháp Berlin Thomas Heilmann xác nhận đã báo cáo việc này lên Bộ Ngoại giao Đức sau khi phía Tajikistan phớt lờ những đề nghị hỗ trợ pháp lý từ phía Đức. Cụ thể, ông Heilmann viết rằng những chiếc xe hiện đang nằm trong tay của “những người có quan hệ bạn bè và gia đình với Tổng thống Tajikistan”.

Đức tố gia đình Tổng thống Tajikistan chạy xe hơi “ăn cắp" ảnh 1

93 chiếc BMW trong số 200 chiếc xe mất cắp được phát hiện ở Tajikistan nhờ hệ thống định vị toàn cầu GPS. Ảnh: THX
Theo phát ngôn viên Phòng tư pháp Berlin Lisa Jani, những chiếc xe hơi bị mất cắp đã được các nhà điều tra của Đức và Litva phát hiện tại Tajikistan, hầu hết đều nhờ vào hệ thống định vị toàn cầu GPS được lắp đặt trên những chiếc xe này. 
Bộ Ngoại giao Đức cũng cho biết đã thực hiện một vài cuộc hội đàm với Tajikistan về việc chống tội phạm có tổ chức, nhưng không xác nhận có triệu tập Đại sứ của Tajikistan hay không. Trong khi đó, Đại sứ quán Tajikistan ở Berlin tuyên bố rằng các thành viên gia đình Tổng thống nước này không lái bất kỳ chiếc xe nào bị mất cắp ở Đức và lời buộc tội của Đức đã làm tổn hại danh dự của quốc gia này. Tuy vậy, phía Tajikistan cho biết sẽ hợp tác với nhà chức trách Đức trong quá trình điều tra. 
Đại sứ quán Tajikistan cũng khẳng định xe hơi trước khi được nhập khẩu vào nước này đã qua nhiều quốc gia và đổi chủ sở hữu nhưng tất cả đều đã được kiểm tra hải quan và có giấy tờ hợp pháp. Ngoài ra, Tajikistan cũng khẳng định họ là một thành viên của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) nên luôn tuân thủ các cam kết quốc tế và sẽ có những trợ giúp pháp lý phù hợp luật pháp của quốc gia mình.
Theo N.Thương (NLĐO / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm