Đức tìm thấy chất độc trong cơ thể chính trị gia đối lập Nga

Theo hãng thông tấn Reuters, sau khi ông Alexei Navalny - chính trị gia đối lập Nga - được chuyển đến Đức, các bác sĩ ở bệnh viện Charite tại Berlin ngày 24-8 đã tìm thấy chất độc gây ức chế men cholinesterase trong cơ thể ông.
Được bệnh viện Charite báo cáo tình hình nhiễm độc của chính trị gia Nga Navalny, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas: “Do vai trò nổi bật của chính trị gia đối lập Navalny, các nhà chức trách ở Nga hiện được kêu gọi khẩn cấp điều tra vấn đề này đến tận chi tiết cuối cùng và làm điều đó một cách hoàn toàn minh bạch”.
“Những người chịu trách nhiệm phải được xác định” - bà Merkel nói thêm.
Bệnh viện Charite ở Berlin cho biết thêm: “Ngoài chất thuộc nhóm ức chế men cholinesterase. Hiện tại chất cụ thể liên quan vẫn chưa được biết và một loạt thử nghiệm toàn diện khác đã được bắt đầu”.

Các chất ức chế cholinesterase là một nhóm các hợp chất hóa học được sử dụng rộng rãi, từ vũ khí hóa học đến thuốc trừ sâu để tiêu diệt bọ và các loại thuốc nhằm giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.

Trong tuyên bố, các bác sĩ Đức cho biết ông Navalny đang được chăm sóc đặc biệt và vẫn trong tình trạng hôn mê nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.
 

Ông Navalny được chuyển từ TP Omsk - Nga đến thủ đô Berlin - Đức. Ảnh: REUTERS/Alexey Malgavko

Chính phủ Đức trước đó cho biết ông Navalny đang được bảo vệ trong bệnh viện do lo ngại cho sự an toàn của ông.
Người phát ngôn của Thủ tướng Merkel nói với các nhà báo: “Người ta có thể nói gần như chắc chắn rằng đó là một vụ tấn công bằng chất độc nên cần phải bảo vệ".
Trái ngược các tuyên bố của Đức, các quan chức y tế Nga nói rằng ông Navalny đã được xét nghiệm âm tính với chất ức chế cholinesterase khi ông nhập viện ở TP Omsk của Nga vào tuần trước.
Cơ quan y tế Omsk cho biết trong một tuyên bố: "Ông Navalny không có dấu hiệu bị ngộ độc khi nhập viện và các xét nghiệm đã được thực hiện trên cơ thể để kiểm tra một loạt các chất, bao gồm cả chất ức chế".
Các chuyên gia y tế Đức đã chuyển ông Navalny bằng máy bay cứu thương từ Omsk đến Berlin vào ngày 22-8-2020.
Ông Navalny bị hôn mê do nghi bị đầu độc trên đường từ Siberia đến thủ đô Moscow, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Omsk. Bệnh viện địa phương hỗ trợ y tế cho ông Navalny sau đó đã cho phép các bác sĩ Đức đưa bệnh nhân này sang Berlin để điều trị. 
Vụ việc có thể làm gia tăng thêm mối quan hệ vốn đang căng thẳng của Nga với các nước láng giềng châu Âu và NATO, vốn đang cáo buộc nước này tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những người bất đồng chính kiến ở châu Âu - cáo buộc mà Nga đã bác bỏ.
Thông báo của bệnh viện Charite nói rằng ông Navalny đang được điều trị bằng thuốc giải độc atropine. 
Đó cũng chính là loại thuốc được các bác sĩ Anh sử dụng để điều trị cho Sergei Skripal, một cựu điệp viên hai mang người Nga và con gái ông ta là Yulia, người bị đầu độc bằng chất độc thần kinh vào năm 2018 ở Salisbury (Anh).
Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận liên quan đến vụ đầu độc của cựu điệp viên này và nhiều vụ việc khác, đồng thời gọi các cáo buộc của cộng đồng quốc tế là hành động khiêu khích chống Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm