Đức nghi đại sứ quán Triều Tiên mua lén công nghệ

“Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều hoạt động thu mua đã diễn ra tại ĐSQ Triều Tiên ở Berlin. Theo quan điểm của chúng tôi, họ đã mua những thiết bị để sử dụng cho cả chương trình tên lửa và hạt nhân” - ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức, nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ARD của Đức. Mặc dù không nói chính xác ĐSQ Triều Tiên đã mua loại công nghệ và thiết bị nào nhưng ông Maassen cho biết các sản phẩm này được dùng cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự. Lãnh đạo cơ quan tình báo Đức cho hay lực lượng nước này đã lập tức ngăn chặn những hoạt động đó khi phát hiện, tuy nhiên không thể đảm bảo rằng đã xử lý được tất cả trường hợp vi phạm.

Cơ quan Tình báo quốc gia Đức đã thu được các thông tin về việc mua sắm công nghệ của Triều Tiên vào năm 2016 và 2017. Các thiết bị này được cho là được sử dụng cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Ông Maassen tiết lộ rằng các thiết bị và công nghệ này được ĐSQ Triều Tiên “mua lại thông qua thị trường chợ đen hoặc các công ty trung gian ở Đức”. Chính quyền Triều Tiên hiện vẫn chưa chính thức bình luận về những thông tin trên.

Trong năm 2017, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân, bất chấp những cảnh báo mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Báo cáo đánh giá hạt nhân được công bố ngày 3-2 của Washington khẳng định “chính quyền Triều Tiên sẽ chấm dứt” nếu nước này thực hiện “bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào nhằm vào Mỹ hoặc các nước đồng minh”. “Mỹ tái khẳng định rằng chương trình hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên phải được loại bỏ hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược, dẫn đến tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” - báo cáo
khẳng định.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, phản pháo những cáo buộc Bình Nhưỡng đang khiêu khích quân sự là “sự bịa đặt độc ác”. Tờ báo tuyên bố “không ai có quyền can thiệp” vào việc tổ chức lễ kỷ niệm của nước này. Bình Nhưỡng dự kiến tổ chức cuộc diễu binh vào ngày 8-2, trước thời điểm khai mạc Thế vận hội mùa đông có phái đoàn Triều Tiên tham gia một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm