Đức - mục tiêu mới của khủng bố IS

Ngày 23-7, ông Hubertus Andra, Cảnh sát trưởng TP Munich (thủ phủ bang Bavaria của Đức), thông báo gã người Đức gốc Iran nổ súng gần nhà hàng McDonald’s trong trung tâm thương mại Olympia trên phố Moosach hoàn toàn không liên quan gì đến IS.

Không khí chiến tranh

Các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Đức có thể cảm thấy nhẹ nhõm với thông báo này nhưng trên thực tế nước Đức vẫn chuẩn bị tâm thái đương đầu với đe dọa khủng bố. Bằng chứng là sau khi vụ nổ súng xảy ra lúc 18 giờ ngày 22-7 (giờ địa phương), Munich đã bị phong tỏa.

Cảnh sát đánh giá tình trạng khủng bố đang xảy ra. Đài phát thanh DW của Đức mô tả Munich như sống trong tình trạng chiến tranh. Tiếng còi hụ xé toạc đêm hè tĩnh lặng. Đường sá đột nhiên không một bóng người.

Cảnh sát đã được tăng cường quân số và trang bị đến tận răng. Máy bay trực thăng quần đảo trên bầu trời ở độ cao rất thấp. Xung quanh hiện trường, nhiều xe cấp cứu và xe cứu hỏa chờ sẵn.

Cảnh sát đã yêu cầu người dân không nên ra đường trong lúc các lực lượng truy lùng hung thủ nguy hiểm. Sau đó, cảnh sát thông báo người dân không công bố ảnh chụp hay video về cảnh sát đang hành sự để hung thủ nổ súng không biết chiến thuật của cảnh sát.

Lực lượng đặc nhiệm vào trung tâm thương mại kiểm tra sau vụ nổ súng ở Munich. Ảnh: gmx.at

Nhà ga trung tâm ở Munich đã được sơ tán. Các chuyến tàu đến Munich đều dừng lại ở ngoại ô. Nhiều tuyến tàu điện, xe buýt, tàu hỏa ngừng hoạt động.

Tại một khu phố gần nơi xảy ra vụ nổ súng, các phụ huynh và học sinh đang vui hè đã vội vã tìm đường về nhà. Các quán bar, quán cà phê lập tức khóa chặt cửa. Các khách sạn và nhà dân đã thông báo trên mạng xã hội đề nghị cho những người bị mắc kẹt ở Munich tạm trú.

Hãng tin DPA đưa tin trong đêm 22-7, một cuộc họp khẩn cấp đã được tổ chức tại dinh thủ tướng liên bang ở Berlin để theo dõi diễn biến vụ nổ súng tại Munich và điều phối các lực lượng an ninh. Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maizière phải bỏ dở kỳ nghỉ hè.

Đức đã không còn an toàn

Báo Huffington Post điểm lại sau khi IS xuất hiện vào năm 2014, tại Đức chỉ xảy ra ba vụ tấn công riêng rẻ liên quan đến thánh chiến:

- Tháng 2-2016: Trong lúc kiểm tra giấy tờ tùy thân tại nhà ga trung tâm ở Hanover, một cô gái người Đức gốc Morocco 15 tuổi dùng dao đâm một cảnh sát bị thương. Trước đó, nghi can đã đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria định gia nhập IS nhưng bà mẹ đã khuyên con gái quay về.

-Tháng 4-2016: Bom nổ trong đám cưới của cộng đồng người Ấn Độ ở Essen. Ba người bị thương. Sau đó, cảnh sát bắt giữ ba nghi can có liên quan đến Hồi giáo.

-Tháng 7-2016: Một thiếu niên 17 tuổi là dân tị nạn đã dùng dao và rìu tấn công hành khách trên chuyến tàu hỏa chạy tuyến Treuchtlingen - Wurzburg (bang Bavaria). Ba người bị thương, hung thủ bị bắn chết. Trước khi hành động, hung thủ đã công bố trên Facebook băng video tuyên thệ trung thành với IS. Đây là lần đầu tiên IS nhận trách nhiệm.

Vụ nổ súng tại Munich xảy ra chỉ ba ngày sau khi IS nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng rìu trên tàu hỏa. Từ nay Đức đã nằm trong danh sách các quốc gia bị IS tấn công ngay trong lãnh thổ cũng như Pháp, Bỉ, Mỹ.

Nguy cơ từ 820 phần tử IS

Báo chí quốc tế nhận định Đức không trực tiếp tham gia liên minh quân sự chống IS do Mỹ đứng đầu, tuy nhiên Đức vẫn phải trả giá cho hành động cam kết chống khủng bố.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Đức đã nhiều lần cảnh báo Đức có thể trở thành mục tiêu tấn công khủng bố cùng lúc Đức tăng cường cam kết quốc tế chống khủng bố.

Trước đó, các đồng minh của Đức đã chỉ trích chính sách quốc phòng Đức. Đến ngày 13-7, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã công bố Sách trắng mới nêu lên các xu hướng bước ngoặt trong chính sách an ninh và quốc phòng của Đức.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1992 Đức xác định cụ thể các thách thức về an ninh, xác định các biện pháp hành động và mục tiêu hướng tới.

Cho dù cam kết đấu tranh chống khủng bố mạnh hơn, Đức vẫn không tăng cường vai trò trong liên minh chống IS. Đức vẫn cung cấp vũ khí, đưa cố vấn huấn luyện nhưng không tham gia ném bom.

Ở châu Âu, Đức giữ vai trò quan trọng trong không gian Schengen. Đức đã quyết định trao đổi dữ liệu ADN với Hà Lan hồi tháng 7-2014, với Pháp hồi tháng 1-2015 và với Bỉ hồi tháng 4-2015. Đức cũng đã thiết lập các biện pháp tạo điều kiện cho cảnh sát làm việc.

Mục tiêu của Đức là đối phó với mối đe dọa từ 820 công dân Đức đã sang Iraq và Syria tham gia IS. Gần 1/3 trong số này có thể đã trở về nước.

Hung thủ là thanh niên 18 tuổi người Đức gốc Iran sử dụng khẩu súng ngắn Glock 9 mm. Hắn hành động một mình trước khi tự sát. Trên thi thể hắn chỉ có một vết thương do đạn bắn vào đầu. Cảnh sát bác bỏ thông tin hung thủ trúng đạn của cảnh sát. Trong ba lô của hắn còn hơn 300 viên đạn.

Hung thủ không nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát. Hung thủ sống với cha mẹ ở Munich. Cảnh sát đã khám xét nhà và tịch thu một số thiết bị tin học để điều tra sau.

Cảnh sát khẳng định có chín người chết 14-45 tuổi và 27 người bị thương, trong đó có 10 người bị thương nặng. Trong số người chết có ba người Kosovo, ba người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Hy Lạp. Ngày 23-7, toàn nước Đức treo cờ rủ tưởng nhớ các nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm