Đức mở cuộc điều tra về điện thoại Trung Quốc sau cảnh báo của Lithuania

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Politico ngày 25-9 dẫn nguồn cổng thông tin Tagesschau cho biết người phát ngôn của Văn phòng An ninh Thông tin Liên bang Đức (BSI) đã xác nhận với hãng thông tấn DPA rằng cơ quan này đang mở một cuộc điều tra nhằm vào một số sản phẩm điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất.

Động thái của BSI diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Lithuania công bố một báo cáo vào đầu tuần này cho thấy cấu hình kiểm duyệt không hoạt động có thể được kích hoạt từ xa trong một mẫu điện thoại của hãng Xiaomi (Trung Quốc) được bán ở châu Âu.

Trụ sở Văn phòng An ninh Thông tin Liên bang Đức (BSI). Ảnh: TAGESSCHAU

Lithuania hiện đang kêu gọi công dân nước này tránh mua hoặc vứt bỏ những chiếc điện thoại do Trung Quốc sản xuất. Bộ Quốc phòng Lithuania đang soạn thảo luật cấm các cơ sở nhà nước mua thiết bị “không đáng tin cậy”, theo hãng tin Reuters.

Theo cuộc điều tra của Lithuania, điện thoại di động Xiaomi có tùy chọn kiểm duyệt các cụm từ liên quan đến Tây Tạng và Đài Loan.

Xiaomi đã phản bác báo cáo của Lithuania, nói rằng các thiết bị của họ “không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng của họ”.

“Xiaomi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ hạn chế hoặc chặn bất kỳ hành vi cá nhân nào của người dùng điện thoại thông minh của chúng tôi, chẳng hạn như tìm kiếm, gọi điện, duyệt web hoặc sử dụng phần mềm giao tiếp của bên thứ ba. Xiaomi hoàn toàn tôn trọng và bảo vệ các quyền hợp pháp của tất cả người dùng” – công ty Trung Quốc nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 22-9.

Báo cáo của Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania đã phân tích các mẫu điện thoại P40 5G của hãng Huawei, Mi 10T 5G của hãng Xiaomi và 8T 5G của hãng OnePlus.

Mối quan hệ giữa Lithuania và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan. Hồi tháng 8, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút đại sứ tại Bắc Kinh về nước và thông báo sẽ làm điều tương tự sau khi Đài Loan thông báo mở văn phòng đại diện tại Vilnius với tên “Văn phòng Đại diện Đài Loan”, thay vì dùng tên Đài Bắc.

Các phái bộ đại diện của Đài Loan ở châu Âu và Mỹ sử dụng tên thành phố Đài Bắc, tránh đề cập hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “thống nhất”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan đã nói chuyện với Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte vào tuần trước và nhấn mạnh sự ủng hộ đối với đất nước của bà trước sức ép từ Trung Quốc.

Trong một bài báo đăng ngày 22-9, Thời báo Hoàn cầu, một phụ san của tờ Nhân Dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng việc Lithuania kêu gọi người dân bỏ điện thoại Trung Quốc là mánh khóe mới của một “chính phủ thiển cận” muốn ve vãn Mỹ để đảm bảo an ninh quốc gia.   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm