Đức Giáo hoàng: Đánh bom tại Sri Lanka vô cùng tàn bạo

“Tôi rất buồn và đau đớn khi nghe các tin tức về những vụ cuộc tấn công nghiêm trọng trong ngày lễ Phục Sinh đã gây ra đau thương cho các nhà thờ và nơi đông người tại Sri Lanka”, Đức Giáo hoàng phát biểu trước khoảng 70.000 người tại Quảng trường Thánh Peter, Vatican.

Đức Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho người thương vong trong vụ đánh bom kinh hoàng tại Sri Lanka. Ảnh: REUTERS

“Tôi bày tỏ sự đồng hành với cộng đồng Thiên chưa giáo, với những người bị tấn công và các nạn nhân của một hành động bạo lực tàn nhẫn này”, ngài nói.

Năm 2015, Đức Giáo hoàng cũng đã có chuyến thăm gặp gỡ và cầu nguyện tại Sri Lanka.

Theo Reuters, Đức Giáo hoàng cũng cầu mong hòa bình, chấm dứt “tiếng gầm vũ khí” trong các khu vực xung đột, và mong muốn lãnh đạo quốc gia trên thế giời hãy xúc tiến các hoạt động để chấm dứt chạy đua vũ trang, đặc biệt là tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển.

Trong bài phát biểu gần 90 phút ngày 21-4, Giáo hoàng Francis cũng đề cập một loạt các khu vực và điểm nóng xung đột toàn cầu, trong đó có Sudan, Burkina Faso, Mali, Ukraine và Nicaragua, theo tờ The Washington Post.

Gần 70.000 người tập trung tại Quảng trường Thánh Peter ngày 21-4. Ảnh: REUTERS

Giáo hoàng kêu gọi một giải pháp cho xung đột ở Syria, giúp đỡ niềm hy vọng tự do, hòa bình và công lý chính đáng của người dân, ủng hộ sự trở lại của người tị nạn.

Ngài cũng kêu gọi các bên đối thoại để chấm dứt xung đột ở Libya và để tránh khơi gợi lại vết thương cho người dân trong một thập niên xung đột và bất ổn chính trị tại nước này.

Với Venezuela, ngài mong muốn các chính trị gia chấm dứt những bất công xã hội, hành vi bạo lực, và thực hiện các bước cụ thể cần thiết để hàn gắn sự chia rẽ và giúp đỡ người dân.

Giáo hoàng Francis cũng khuyến khích tiến trình hòa bình ở Nam Sudan. Đức giáo hoàng đã cầu xin các nhà lãnh đạo tránh trở lại cuộc nội chiến.

“Hy vọng một trang mới sẽ mở ra trong lịch sử của Sudan, trong đó tất cả các thành phần chính trị, xã hội và tôn giáo tích cực cam kết theo đuổi lợi ích chung và sự thống nhất đất nước”,  Đức giáo hoàng Francis nói.

Đức Giáo Hoàng Francis hôn chân các vị lãnh đạo Nam Sudan
Đức Giáo Hoàng Francis hôn chân các vị lãnh đạo Nam Sudan
(PLO)- Đức Giáo hoàng Francis, trong một cử chỉ gây ngỡ ngàng sửng sốt chưa từng có như tiền lệ tại Vatican, đã quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo đang gây chiến trước đó của Nam Sudan hôm thứ Năm, ngày 11 tháng 4, khi ngài đã hối thúc họ đừng quay lại cuộc nội chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm