Đức đối phó ‘vụ tai tiếng đêm giao thừa’

Các vụ tấn công phụ nữ xảy ra trong đêm giao thừa năm mới gần nhà ga TP Cologne (bang North Rhine-Westphalia của Đức) không chỉ trở thành vấn đề chính trị ở Đức mà còn là mối quan tâm chung của châu Âu về người nhập cư.

Điều gì xảy ra đêm giao thừa?

Đêm giao thừa 31-12-2015, hàng ngàn người vui chơi ở trung tâm TP Cologne. Theo báo cáo của cảnh sát, các vụ ẩu đả, ăn cắp và tấn công tình dục bắt đầu từ lúc 21 giờ 45 tại khu vực giữa nhà ga và nhà thờ chính tòa. Cảnh sát can thiệp nhưng không chấm dứt được vi phạm.

Một tiếng sau, quảng trường trước nhà ga vẫn đông người. Báo Bild (Đức) tường thuật các phụ nữ dù có người đi theo hay không vẫn rất khó khăn để đi qua quảng trường mà không bị trêu chọc.

Báo cáo của cảnh sát ghi nhận lúc đó có hơn 2.000 người trong bán kính 2 km xung quanh nhà ga, trong đó đại đa số là người gốc Ả Rập.

Ngay sau nửa đêm, bọn say rượu đứng ở bậc thềm nhà thờ ném pháo và pháo hoa vào đám đông. Cảnh sát can thiệp. Chúng tản ra từng nhóm nhỏ rồi bắt đầu vây lấy các phụ nữ. Các nạn nhân thuật lại bọn chúng lao tới sờ soạng họ.

Kết quả điều tra như thế nào?

Đến ngày 9-1 đã có 170 đơn kiện, trong đó khoảng 2/3 nạn nhân khai đã bị tấn công tình dục và hai người bị hiếp dâm.

Cảnh sát canh gác trước nhà thờ chính tòa Cologne, nơi hàng trăm phụ nữ bị tấn công tình dục đêm giao thừa. Ảnh: AP

Ngày 8-1, Bộ Nội vụ Đức thông báo đã nhận dạng 31 nghi can, trong đó có 18 tên là người xin nhập cư. 31 tên gồm chín người Algeria, tám người Morocco, năm người Iran, bốn người Syria, một người Iraq, một người Serbia, một người Mỹ và hai người Đức. Hai tên người Bắc Phi 16 và 23 tuổi đã bị bắt.

Ban đầu cảnh sát Cologne lập báo cáo rất đẹp, ghi nhận đêm giao thừa diễn ra bình thường như năm ngoái. Đến chiều 1-1, cảnh sát đã nhận khoảng 30 đơn kiện. Sang hôm sau, con số tăng gấp đôi. Lúc đó cảnh sát mới quyết định thông báo công khai tình hình.

Tuy nhiên, phải đợi đến ngày 5-1 mọi người mới hình dung được quy mô sự việc. Hôm đó báo chí Đức trích đoạn một báo cáo khác của cảnh sát Cologne cho thấy sự việc nghiêm trọng hơn nhiều.

Theo báo Bild và báo Spiegel Online, trong đêm giao thừa, quảng trường ở nhà ga đã trở thành địa điểm bạo lực và sợ hãi. Cảnh sát không thể kiểm soát tình hình trước các vụ tấn công, ăn cắp, người đi chơi bị ném chai lọ và pháo hoa.

Tầng lớp chính trị phản ứng

Trong ngày 5-1, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maizière đã nghiêm khắc phê bình cảnh sát: “Cảnh sát không thể làm việc theo cách như thế. Nếu tổ chức giải tán thì các vụ tấn công sau đó đã không xảy ra”.

Thủ tướng Angela Merkel tỏ thái độ giận dữ và nhận định sự việc ở Cologne đêm giao thừa đã đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng vượt khỏi phạm vi Cologne.

Trả lời báo Die Welt, Phó Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ-Thiên Chúa giáo (đảng của Thủ tướng Angela Merkel) Julia Klöckner nhận xét: “Nếu đó là người nhập cư thì chắc chắn phải làm công tác hòa nhập nhưng cũng phải có quy định rõ ràng. Nếu cần thì trừng phạt, phạm tội thì phải áp dụng luật pháp và răn đe”.

Đảng Giải pháp khác cho nước Đức (Alternative für Deutschland - AfD) theo xu hướng dân túy đã lợi dụng cơ hội để kêu gọi tẩy chay người nhập cư.

Cứng rắn hơn với người nhập cư

Đêm 7-1, tại cuộc họp báo, Thủ tướng Angela Merkel cam kết sẽ có biện pháp cứng rắn với những kẻ đã thực hiện hành vi phạm tội ghê tởm và củng cố chính sách trục xuất người nước ngoài phạm tội.

Luật của Đức hiện hành cho phép trục xuất đương đơn xin nhập cư trong thời gian xem xét hồ sơ bị kết án tối thiểu ba năm tù với điều kiện cuộc sống và sức khỏe của đương đơn không bị đe dọa tại nước sở tại.

Bà Angela Merkel đã tuyên bố ủng hộ sửa đổi luật để dễ dàng trục xuất người xin nhập cư và người di cư vi phạm pháp luật.

Trả lời báo Bild, Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel phát biểu rất cứng rắn: “Tôi khẳng định hoàn toàn không thể khoan dung đối với bọn tội phạm và tấn công tình dục”.

Tại Slovakia, Thủ tướng Robert Fico đã đề nghị triệu tập họp Hội đồng châu Âu do “vụ tai tiếng đêm giao thừa” ở Đức để tăng cường bảo vệ biên giới EU.

- Ngày 8-1, ông Ralf Jäger, Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, thông báo cảnh sát trưởng TP Cologne Wolfgang Albers (60 tuổi) đã bị “tạm ngưng việc” nhằm khôi phục lòng tin của công chúng và củng cố bộ máy cảnh sát chuẩn bị cho lễ hội hóa trang ở Cologne đầu tháng 2 tới. Dư luận chỉ trích cảnh sát Cologne bình chân như vại trong đêm giao thừa và không nắm được thông tin về quy mô bạo lực để ngăn chặn kịp thời.

- Cùng ngày, nữ nghệ sĩ Milo Moiré, người Thụy Sĩ, 32 tuổi đã khỏa thân đứng trước nhà thờ chánh tòa TP Cologne để tố cáo tình trạng tấn công tình dục xảy ra đêm giao thừa. Cô cầm tấm biển ghi dòng chữ: “Hãy tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi không phải là thú săn cho dù chúng tôi có khỏa thân”. Hồi tháng 7 năm ngoái, nữ nghệ sĩ này đã từng bị cảnh sát Pháp bắt khi khỏa thân tổ chức nghệ thuật trình diễn ở quảng trường Trocadéro tại thủ đô Paris.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm