Đức dọa trừng phạt Nga nếu không sớm giải thích vụ ông Navalny

Ngoại trưởng Đức Heiko Mass hôm 6-9 cho biết Đức sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga liên quan vụ đầu độc nhân vật đối lập Alexei Navalny nếu Điện Kremlin không sớm đưa ra lời giải thích, theo tờ Hindustan Times.

Hồi tháng 8, ông Navalny bị ngộ độc trên chuyến bay tới thủ đô Moscow và được đưa đến điều trị tại một bệnh viện ở vùng Siberia. Sau đó, ông được chuyển tới bệnh viện ở thủ đô Berlin (Đức).

Ông Maas cho biết rằng nếu Nga không làm rõ những gì đã xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới, Đức sẽ buộc phải thảo luận với các đồng minh trong Liên minh châu Âu (EU) về phản ứng đối với Nga.

"Vụ việc đầu độc ông Navalny đã vi phạm Công ước Quốc tế về Vũ khí Hóa học và chúng tôi phải có phản ứng thích hợp" - ông Maas nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức Heiko Mass. Ảnh: REUTERS

Ông Maas thông báo Đức đã có "bằng chứng rõ ràng" rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok có từ thời Liên Xô.

“Chính quyền Nga trong quá khứ đã từng sử dụng Novichok. Chỉ một số ít người được tiếp cận chất độc này, và các cơ quan mật vụ Nga từng dùng nó trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Anh vào năm 2018" - ông Maas nói.

Trong số những biện pháp trừng phạt đối với Nga mà Liên minh châu Âu có thể thảo luận, ông Maas đề cập động thái liên quan đến Nord Stream 2 - một đường ống dẫn khí đốt Nga-Đức trị giá hàng tỉ euro sắp được hoàn thành.

“Tôi hy vọng Nga không buộc chúng tôi phải thay đổi quan điểm của mình về Nord Stream” - ông Maas nói.

“Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng rằng chính phủ Nga sẽ giải quyết được tội ác nghiêm trọng này. Nếu chính phủ không liên quan gì đến vụ tấn công, thì làm sáng tỏ vụ việc này là vì lợi ích của chính họ” - ông Maas bày tỏ quan điểm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: REUTERS

Về phía Nga, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova hôm 6-9 cáo buộc Đức đang đình trệ các nỗ lực điều tra vụ ông Navalny.

“Berlin đang đình trệ quá trình điều tra. Mọi thứ đều có chủ đích?” - bà Zakharova viết trên trang cá nhân mạng xã hội Facebook.

Điện Kremlin cũng đã phủ nhận trách nhiệm về vụ đầu độc và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Đức vẫn chưa công bố bất kỳ phát hiện quan trọng nào trong vụ việc với các công tố viên phía Nga.

Vụ đầu độc ông Navalny chỉ là một trong những trường hợp Berlin coi là "hành động khiêu khích từ Tổng thống Nga Vladimir Putin", "làm tổn hại" đến mối quan hệ và hợp tác trong tương lai giữa hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm