Đức bước vào ‘ngày hội’ bầu cử, ai là người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters đưa tin hàng chục triệu người dân Đức tiến hành bỏ phiếu vào ngày 26-9 trong cuộc bầu cử quốc gia nhằm chọn ra liên minh lãnh đạo mới cũng như tìm kiếm người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Nữ Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: Michael Kappeler/POOL/AP

Nữ Thủ tướng Merkel, 67 tuổi, được xem là biểu tượng cho sự ổn định tại châu Âu, đã quyết định không tham gia tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ năm. Điều này đồng nghĩa cuộc bầu cử năm nay mang ý nghĩa to lớn, kết thúc kỷ nguyên Merkel kéo dài 16 năm, mở ra một thời đại mới thiết lập hướng đi trong tương lai của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tuy vậy, với cách biệt sự ủng hộ không quá lớn giữa các đảng phái, cùng với hệ thống bầu cử phức tạp, Đức có thể mất một thời gian trước khi một liên minh chiến thắng được thành lập và người kế nhiệm bà Merkel được hé lộ. Điều này có nghĩa bà Merkel vẫn tiếp tục nắm quyền cho tới khi Thủ tướng mới được chọn ra.

Vận động tranh cử tại khu vực bầu cử ở quê nhà Aachen cùng với bà Merkel, ứng cử viên thủ tướng của đảng Liên minh dân chủ Kitô giáo (CDU) Armin Laschet nhận định rằng một liên minh cánh tả do đảng Dân chủ Xã hội (SPD) dẫn đầu với đảng Xanh và đảng Linke sẽ gây bất ổn cho châu Âu.

Phát biểu trước đám đông, bà Merkel cho biết cuộc bầu cử ngày 26-9 là tất cả với nước Đức, nhằm giữ vững sự ổn định và đảm bảo “giới trẻ có tương lai và chúng ta có thể sống trong sự thịnh vượng”.  

Ai đang dẫn đầu kết quả thăm dò?

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, SPD đang dẫn đầu ở mức điểm 25,2% và có thể đạt thêm được 4,7 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử quốc gia năm 2017. Vị trí này đã đánh dấu sự trở lại bất ngờ của SPD sau gần hai thập niên lép vế, đài CNN đưa tin.

Xếp vị trí thứ hai là CDU với khoảng cách điểm không xa là 22,4%. Trong khi đó, đảng Xanh nằm ở vị trí thứ ba với 15,9%. 

Tuy nhiên, đảng Xanh có thể ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất của tất cả các đảng trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới, với khả năng tăng 7,5 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử vào năm 2017. Lãnh đạo đảng, bà Annalena Baerbock đang nổi lên như một ứng cử viên thủ tướng và nhà thương thuyết tiềm năng trong các cuộc đàm phán liên minh dự kiến sẽ diễn ra sau cuộc bỏ phiếu hôm 26-9.

Đảng Dân chủ Tự do (FDP) hiện đang có 11,1 điểm phần trăm, còn đảng Thay thế cho nước Đức (AfD) đạt 10,6%.

Với tình hình chính trị đảng phái hiện tại, chính phủ mới tại nước Đức có thể sẽ là một liên minh bên ba. Các kịch bản liên minh có khả năng xảy ra nhất là bất kỳ bên nào giành chiến thắng, hoặc SPD hoặc CDU, sẽ phải thành lập một liên minh với đảng Xanh và FDP. 

Tuy nhiên ứng viên thủ tướng của SPD Olaf Scholz, người đang tạm dẫn đầu các cuộc thăm dò, cho biết ông vẫn hy vọng SPD và đảng Xanh sẽ đảm bảo đa số để cầm quyền mà không có đối tác thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm