Đưa tên lửa Mỹ vào đất Hàn, Thủ tướng bị ném trứng

Ngày 15-7, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đến huyện Seongju (tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc) để giải thích về việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ.

Tại đây ông Hwang Kyo-ahn đối mặt với làn sóng phản đối của cư dân huyện Seongju vì lo ngại an toàn. Họ nói rằng quyết định của chính phủ Hàn Quốc là bất hợp pháp vì không có sự đồng ý trước của người dân, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn giải thích về quyết định triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn giải thích về quyết định triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD. (Ảnh: YONHAP)

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn lên tiếng xin lỗi vì quyết định mà không thông báo và tham khảo ý kiến người dân trước, đảm bảo sẽ không để hệ thống tên lửa THAAD ảnh hưởng đến an toàn của họ, đồng thời nói các đe dọa liên tục của Triều Tiên khiến Hàn Quốc không còn lựa chọn nào khác là phải có biện pháp đối phó.

Bảo vệ cố gắng che chắnThủ tướng Hwang Kyo-ahn (giữa) khi ông bị ném trứng.

Bảo vệ cố gắng che chắnThủ tướng Hwang Kyo-ahn (giữa) khi ông bị ném trứng. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên bài phát biểu của ông nhanh chóng bị gián đoạn vì cư dân huyện Seongju thể hiện sự giận dữ bằng cách ném chai lọ và trứng vào ông Hwang Kyo-ahn và la to: “Chúng tôi phản đối triển khai hệ thống tên lửa THAAD.”

Bảo vệ dùng dù che chắn Thủ tướng Hwang Kyo-ahn khi bị ném trứng.

Bảo vệ dùng dù che chắn Thủ tướng Hwang Kyo-ahn khi bị ném trứng. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin AP (Mỹ), Thủ tướng Hwang Kyo-ahn không trực tiếp bị chai lọ và trứng ném trúng vì có bảo vệ dùng dù và túi xách che chắn, tuy nhiên quần áo ông đã bị dính trứng.

Ông nhanh chóng được đưa về trụ sở chính quyền huyện gần đó. Khi ông và một số người khác rời trụ sở ra xe rời Seongju thì lại bị hàng trăm người biểu tình bao vây, một lúc lâu mới thoát ra được.

Hàng trăm người dân Seongju biểu tình phản đối triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD.

Hàng trăm người dân Seongju biểu tình phản đối triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD. (Ảnh: AP)

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc khẳng định hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD không gây hại cho người cách đó 100 m.

Huyện Seongju cách thủ đô Seoul 296 km về phía nam. Cư dân trong huyện đã bắt đầu phản đối việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD từ đầu tuần này, sau khi chính phủ Hàn Quốc xác nhận địa điểm sẽ triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm