Dự toán quốc phòng Trung Quốc tăng 12,7%

Trong họp báo ngày 4-3, người phát ngôn kỳ họp thứ tư Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 11 Trung Quốc Lý Triệu Tinh thông báo dự toán chi tiêu quốc phòng năm 2011 của Trung Quốc là 601,1 tỉ nhân dân tệ (1.719.146 tỉ đồng VN), chiếm 6% trong dự toán tài chính, tăng 12,7% so với năm 2010. Ông nhấn mạnh Trung Quốc không có các khoản chi bí mật trong quốc phòng.

Ông nói Trung Quốc luôn tuân thủ phương châm xây dựng quốc phòng hài hòa với phát triển kinh tế. Những năm 1990, do kinh tế phát triển nhanh, chi phí quốc phòng duy trì ở mức hai con số. Năm 2008 và 2009, mức tăng quốc phòng lần lượt là 17,5% và 18,5%. Đến năm 2010, mức này giảm còn 7,5%.

Trong dự toán quốc phòng năm 2011, phần tăng chủ yếu là tăng cho các hoạt động như xây dựng thiết bị, huấn luyện quân sự và bồi dưỡng nhân tài, xây dựng cơ sở hạ tầng và bộ đội cơ sở, tiêu chuẩn phí bảo hiểm và trợ cấp.

Dự toán quốc phòng Trung Quốc tăng 12,7% ảnh 1

Biếm họa của Dave Granlund (Mỹ). Ảnh: POLITICAL CARTOONS

Ông Lý Triệu Tinh cũng cho biết chính sách quốc phòng của Trung Quốc mang tính phòng vệ. Ông khẳng định dù Trung Quốc có hơn 1,3 tỉ dân, diện tích rộng nhưng đầu tư cho quốc phòng vẫn tương đối thấp so với thế giới.

Nhận định về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng hai chữ số, Giáo sư Willy Lam ở ĐH Trung Hoa (Hong Kong) dự báo: Trung Quốc sắp khẳng định vị trí về đối ngoại và an ninh đối với các nước, đặc biệt là Mỹ, Nhật hay Đài Loan.

Chuyên gia Rick Fisher ở Trung tâm Chiến lược và thẩm định quốc tế (Mỹ) bình luận: “Trung Quốc cần nâng mức đe dọa quân sự đối với Mỹ, Đài Loan và các nước láng giềng như Nhật, Ấn Độ. Do đó Trung Quốc phải tăng chi phí quốc phòng để thúc đẩy các chương trình tốn kém như tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân”.

Nhà nghiên cứu Dean Cheng ở Quỹ Heritage (Mỹ) cho rằng đối với Mỹ, Nhật, Ấn Độ và tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc, tiềm lực đang gia tăng của Trung Quốc có thể làm đảo lộn mọi tính toán về an ninh.

Hôm 3-3, Nhật đã tỏ thái độ quan tâm đến tiềm lực quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Bằng chứng như hãng tin AFP cho biết tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể sẽ hạ thủy vào năm nay, sớm một năm so với dự kiến của Lầu Năm Góc.

Trong buổi họp báo ngày 3-3, Phó Viện trưởng Học viện Chỉ huy không quân Chu Hoa Bình tuyên bố ông tin tưởng vào máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc. Thiếu tướng Doãn Trác cho rằng nếu có máy bay J-20, Trung Quốc có thể đoạt quyền khống chế không trung nếu không phận bị xâm phạm.

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm