Dự luật hủy bỏ Obamacare có thể bị ách ở Thượng viện

Dự luật bảo hiểm y tế mới của phe Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ với mong muốn thay thế luật bảo hiểm y tế Obamacare có khả năng sẽ bị kẹt ở cửa Thượng viện, theo The Hill.

Phe Cộng hòa nắm 52 phiếu ở Thượng viện, theo đó chỉ có quyền thua 2 phiếu để được thế cân bằng 50-50 và chiến thắng chung cuộc khi cộng với phiếu của Phó Tổng thống Mike Pence.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại có ít nhất 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa bày tỏ lo ngại về dự luật. 3 nghị sĩ Mike Lee, Ted Cruz, Rand Paul tỏ ý không hài lòng với một số nội dung dự luật. Trong khi nghị sĩ Lee cho rằng dự luật đã đi sai hướng thì nghị sĩ Paul lên án dự luật là một gói giải cứu cho các công ty bảo hiểm và cảnh báo dự luật sẽ chết yểu. Trong khi đó, nghị sĩ Cruz - cựu ứng viên tổng thống 2016 cho biết ông có rất nhiều lo ngại nhưng chưa xác nhận có bỏ phiếu chống hay không.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã gửi thư đến lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell cảnh báo dự luật làm tình trạng bảo hiểm y tế của hàng trăm ngàn người dân Mỹ mất ổn định.

(Từ trái sang): Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, nghị sĩ Gerg Walden họp báo về dự luật bảo hiểm y tế mới tại Washington (Mỹ) ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

(Từ trái sang): Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, nghị sĩ Gerg Walden họp báo về dự luật bảo hiểm y tế mới tại Washington (Mỹ) ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

Trách nhiệm giờ đè nặng lên vai ông McConnell khi thời điểm bỏ phiếu chỉ còn cách 3 tuần. Ngày 7-3, ông McConnell đã mời Phó Tổng thống Pence cùng ăn trưa với các thượng nghị sĩ Cộng hòa để cùng thuyết phục các đồng nghiệp ủng hộ dự luật.

Trong khi đó phe Dân chủ ngày 7-3 tuyên bố phe Cộng hòa đừng mong sẽ có được lá phiếu nào ủng hộ dự luật từ phe Dân chủ. Nghị sĩ Charles Schumer, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện nói cứng phe Dân chủ sẽ chiến đấu đến cùng với dự luật mà ông gọi là Trumpcare này.

“Trumpcare đồng nghĩa với việc người dân phải trả chi phí cao hơn mà được chăm sóc y tế ít hơn. Trumpcare giảm chi phí bảo hiểm y tế của bộ phận người người già và buộc người bình dân Mỹ phải trả nhiều hơn” - theo ông Schumer.

Tình hình tại Hạ viện cũng nhiều thách thức dù Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan dự đoán dự luật sẽ qua được cửa Hạ viện. Tổng thống Donald Trump ngày 7-3 tuyên bố ủng hộ dự luật.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ tự soạn thảo dự luật bảo hiểm y tế riêng thay cho dự luật của Hạ viện.

“Không có lý do gì chúng ta nhượng bộ Tổng thống Trump hơn Tổng thống Obama” - nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan nói trong cuộc họp báo ngày 7-3. Theo ông, dự luật này là một hình thức khác của luật Obamacare.

Nhóm nghị sĩ này cho biết họ có thể sẽ khôi phục một dự luật năm 2015 được thiết kế để bãi bỏ luật Obamacare, vốn đã được Quốc hội thông qua nhưng lại bị Tổng thống Obama phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm