Dự luật chống phá thai: Hạ viện 'gật đầu', Obama 'lắc đầu'

Theo Channels News Asia hôm 19-9, phần lớn các nhà lập pháp đã bỏ phiếu dựa theo đường lối của Đảng Cộng hòa để ngăn chặn việc gây quỹ liên bang trong một năm cho tổ chức y tế Planned Parenthood, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ lớn nhất nước Mỹ. 
Trong khi đó, Quốc hội Mỹ tiến hành điều tra đối với tổ chức này. Điều này đã gặp phải sự tranh cãi gay gắt kể từ khi xuất hiện video cho thấy các quan chức Planned Parenthood thảo luận cách sử dụng các bào thai bị nạo phá cho các nghiên cứu y học.
Các nhà phê bình cho biết các video này cho thấy nhóm quan chức trên có ý định bán lấy những bào thai này. Tuy nhiên, nhóm này một mực phủ nhận và cho rằng các quan chức của Planned Parenthood chỉ đang thảo luận làm sao họ có thế có được các bào thai này và sử dụng cho các cuộc nghiên cứu một cách hợp pháp.

Đoạn video cũng đã khiến nhiều người Mỹ tức giận, đặc biệt là những người bảo thủ. Họ đã vin vào nguyên nhân này để tiến hành các cuộc tấn công tổ chức và yêu cầu chấm dứt tất cả các nguồn kinh phí công cộng quyên góp cho Planned Parenthood. Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một biện pháp riêng lẻ khác với quy định những nhân viên chăm sóc sức khỏe nào không cố gắng căn sóc tận tình cho các sản phụ sau khi phá thai sẽ bị phạt hình sự.

Tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington D.C (Ảnh: AFP)

Gần như tất cả nghị sĩ của Đảng Dân chủ đều bỏ phiếu chống đối với hai dự luật này. Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ bỏ phiếu chống.
Nguồn quỹ công cộng chiếm khoảng 40% ngân sách cho khoảng 700 bệnh xá của Planned Parenthood với chức năng cung cấp các dịch vụ y tế trong đó có kiểm tra ngực, đồng thời còn tiến hành khám cho hàng triệu ca liên quan tới bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Kinh phí cho các ca phá thai của tổ chức có được từ các nguồn tài trợ tư nhân. Luật pháp Mỹ từ lâu đã cấm việc sử dụng nguồn tiền công cho các ca phá thai.
Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên án cuộc bỏ phiếu của Hạ Viện để gây quỹ cho tổ chức Planned Parenthood là “cuộc tấn công vào sức khỏe phụ nữ - không hơn không kém. Đảng Cộng hòa nên lấy làm xấu hổ”.
Thượng viện Mỹ dự kiến tổ chức bỏ phiếu vào 22-9, hai ngày trước khi Đức giáo hoàng Francis phát biểu tại buổi họp chung của Quốc hội, một dự luật cấm nạo phá thai sau 20 tuần mang thai, tuy nhiên phần lớn nghị sĩ trong Đảng Dân chủ phản đối điều đó.
Những tranh cãi xoay quanh vấn đề nạo phá thai có nguy cơ làm gián đoạn việc tài trợ gây quỹ cho năm tài khóa mới.

Các nhà lập pháp sẽ cân nhắc khả năng thông qua dự luật chi tiêu tạm thời để ngăn chặn chính phủ đóng cửa vào 1-10 tới. Những phe bảo thủ đã phản đối mọi dự luật chi tiêu mà không gây quỹ cho tổ chức Planned Parenthood. 

Điều đó khiến một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa thất vọng, những người cảnh báo rằng sẽ dẫn tới một cuộc chiến ác liệt khác, giống như cuộc chiến đã khiến chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày vào năm 2013, có thể chỉ làm phương hại tới cơ hội chạy đua vào chiếc ghế tổng thống vào năm 2016 của Đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm