Du khách Trung Quốc sợ xứ kim chi

11 giờ sáng 7-6 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ở khu văn phòng chính phủ ở Sejong, Thủ tướng Hàn Quốc tạm quyền Choi Kyung-hwan đã công bố tên 24 bệnh viện ở Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi) và Seoul. Đây là nơi được chỉ định tiếp nhận các ca nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV).

Hai hôm trước, người dân chỉ biết hai địa chỉ gồm bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek (nơi điều trị cho ca nhiễm đầu tiên) và bệnh viện Samsung (nơi thị trưởng Seoul nói có một bác sĩ bị nhiễm tiếp xúc với hơn 1.500 người).

Lúc đó Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Moon Hyung-pyo biện bạch chính phủ chỉ công bố hạn chế tên bệnh viện nhằm tránh gây hoảng sợ trong dân.

Thủ tướng tạm quyền Choi Kyung-hwan cho biết mục đích công bố tên 24 bệnh viện nhằm tăng cường kiểm soát tại các bệnh viện này. Ông thông báo chính phủ vẫn giữ mức cảnh báo màu vàng vì đến nay 100% số ca nhiễm MERS-CoV đều nhiễm trong bệnh viện.

Ngày 5-6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến thăm Trung tâm Y tế quốc gia ở Seoul, nơi điều trị các ca nhiễm MERS-CoV. Ảnh: YONHAP

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Hàn Quốc sử dụng bốn cấp cảnh báo:

- Màu xanh (mức thấp nhất): Phát hiện bệnh nhiễm ở nước ngoài.

- Màu vàng: Phát hiện bệnh nhiễm trong nước.

- Màu cam: Bệnh nhiễm lây lan nhiều vùng.

- Màu đỏ: Dịch bệnh phổ biến trong nước và quốc tế.

Từ khi bắt đầu phát hiện bệnh MERS-CoV vào ngày 20-5, Hàn Quốc vẫn giữ mức cảnh báo màu vàng.

Liên quan đến các biện pháp ngăn chặn bệnh MERS-CoV, ông Choi Kyung-hwan khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường giám sát những người đã bị cách ly bằng cách định vị qua điện thoại di động. Ông kêu gọi người dân thấu hiểu biện pháp này chỉ nhằm bảo vệ người dân.

Cùng ngày 7-6, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc thông báo tính đến cuối tuần trước, đã có 20.600 du khách nước ngoài hủy chuyến đến Hàn Quốc từ khi hội chứng MERS-CoV bộc phát ở Hàn Quốc hôm 20-5. Trong số này có gần 85% là du khách Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan và đặc khu Hong Kong.

Tỉ lệ hủy chuyến từ du khách Trung Quốc đã tăng bình quân 20% kể từ đầu dịch bệnh. Trong tháng 6 dự báo sẽ có khoảng 100.000 du khách Trung Quốc hủy chuyến đến Hàn Quốc.

Theo bản tin mới nhất về bệnh MERS-CoV được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 4-6, tính từ đầu dịch bệnh năm 2012 đến nay đã có 1.179 ca nhiễm, trong đó hơn 450 ca tử vong. 66% số ca nhiễm là nam giới. Tuổi nhiễm bệnh từ 9 tháng đến 99 tuổi với độ tuổi bình quân 49 tuổi.

Đến nay đã có 25 nước có ca nhiễm gồm:

- Trung Đông: Ai Cập, Iran, Jordan, Kuwait, Lebanon, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Yemen, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

- Châu Phi: Algeria và Tunisia.

- Châu Âu: Áo, Pháp, Đức, Anh, Ý, Hy Lạp, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Châu Á: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Philippines.

- Bắc Mỹ: Mỹ.

85% số ca nhiễm ở Saudi Arabia. Từ tháng 5-2015, Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu có ca nhiễm. Hàn Quốc là ổ dịch MERS-CoV lớn nhất ngoài Trung Đông.

Ngày 7-6, Tập đoàn Samsung thông báo không có ý định chuyển viện cho Chủ tịch Lee Kun-hee mặc dù có dịch MERS-CoV. Ông Lee Kun-hee 73 tuổi, nằm ở Trung tâm Y tế quốc gia tại Seoul từ tháng 5-2014 để điều trị bệnh tim. Đến nay đã có 17/64 ca nhiễm MERS-CoV tại bệnh viện này.

5 ca đã tử vong do nhiễm hội chứng MERS-CoV theo thông báo ngày 7-6 của Bộ Y tế và Xã hội Hàn Quốc. Số ca nhiễm tăng lên 64 ca với 14 ca nhiễm mới. Hàn quốc dự kiến đến giữa tháng 6 sẽ chặn đứng bệnh MERS-CoV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm