Dù căng thẳng, Mỹ-Trung vẫn sẽ tập trận hải quân

Tàu khu trục USS Stethem Mỹ, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận bao gồm các bài tập thông tin liên lạc và mô phỏng cứu hộ, đưa tin quốc phòng.

Sĩ quan chỉ huy của tàu, ông Harry Marsh, cho biết chuyến thăm nhằm mục đích "xây dựng lòng tin lẫn nhau" giữa Mỹ và hải quân Trung Quốc. Một thủy thủ Mỹ cho biết chúng tôi sẽ tìm hiểu về '"kinh nghiệm hàng hải của Trung Quốc. Để chúng tôi có thể hoạt động trên biển một cách an toàn thì chúng tôi cần phải biết những gì họ đang làm và những gì chúng tôi làm".

 Hải quân Trung Quốc đang xem tàu khu trục dẫn đầu của Mỹ cập cầu cảng Thượng Hải. Ảnh: AP 

Đây là lần đầu tiên Mỹ cập cảng Trung Quốc kể từ khi Washington cho một tàu chiến đến gần quần đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở biển Đông hồi tháng trước. Washington cho rằng các dự án xây dựng này của Trung Quốc là một mối đe dọa đối với tự do hàng hải ở khu vực, nơi mà chủ quyền của nhiều quốc gia khác vẫn còn tranh chấp. Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc này, họ cho rằng đây là một cái cớ để Mỹ thể hiện sức mạnh của mình đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 Tàu khu trục USS Stethem của Mỹ .

Sự bất đồng này là nguyên nhân chính cho những bất hòa trong quan hệ hai nước đe dọa sẽ trở thành một vấn đề ở diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tuần này ở Philippines. 

Ông Harris phát biểu nhằm làm giảm sự căng thẳng: "Các nước có thể có một số bất đồng nhưng lực lượng hải quân của chúng tôi vẫn hoạt động một cách an toàn trên biển". "Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt với các lực lượng hải quân Trung Quốc trên biển. Đó là một mối quan hệ thân mật".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm