ĐSQ Trung Quốc khuyên công dân ở Mỹ hạn chế đi lại phòng dịch

Ngày 21-12, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi công dân mình tại Mỹ hạn chế đi lại trong thời gian nghỉ lễ, trừ khi có việc cấp thiết phòng bị lây nhiễm COVID-19, theo tờ South China Morning Post.

Đại sứ quán cũng thông báo từ ngày 23-12 sẽ thắt chặt các quy định về việc kiểm tra kết quả xét nghiệm COVID-19 cho những người có chuyến bay từ Mỹ về Trung Quốc, do lo ngại về một đợt bùng phát mới từ các trường hợp nhập cảnh.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới ngày càng tăng, đặc biệt là ở Mỹ và các nước châu Âu. Tính đến ngày 18-12, Trung Quốc đã ghi nhận 4.000 trường hợp nhiễm COVID-19 khi nhập cảnh tại nước này.

Ngày 21-12, Bộ Y tế Trung Quốc ghi nhận thêm 23 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 21 trường hợp từ nhập cảnh.

Trung Quốc thắt chặt các quy định về việc kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước chuyến bay. Ảnh: REUTERS  

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới do nhập cảnh hiện đang là mối đe dọa lớn nhất đối với các nỗ lực của Bắc Kinh trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 (gây ra dịch COVID-19).

Đồng thời, Trung Quốc cũng lo ngại về nguy cơ xuất hiện các trường hợp nhiễm mới từ hành khách nhập cảnh do không tuân thủ các quy tắc kiểm tra. Một số hành khách đã mua các kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính giả để họ có thể đi du lịch tùy thích.

“Những gì họ đang làm thật vô trách nhiệm và ích kỷ. Điều họ làm có thể gây ra nguy cơ nhiễm bệnh cao cho các nhân viên hàng không, những người đã làm việc ngày đêm để phục vụ hành khách, đồng thời gây thêm khó khăn cho tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc” – theo Đại sứ quán Trung Quốc.

Theo số liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew, có khoảng 4.948.000 người gốc Hoa ở Mỹ. Trong khi đó, Viện Giáo dục Quốc tế (bang New York, Mỹ) ước tính có hơn 372.000 sinh viên Trung Quốc đang học tại Mỹ vào năm 2019, nhiều người trong số họ mong muốn được trở về quê nhà trong kỳ nghỉ lễ.

Mỹ hiện đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 gây ra. Tính đến ngày 22-12, Mỹ ghi nhận 18.473.716 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 326.772 ca tử vong, theo số liệu từ trang Worldometers.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm