Đồng ý kết nạp Albania và Croatia vào NATO

Nguyên thủ 26 nước thành viên NATO đã thông qua tuyên bố chung nhất trí cho Albania và Croatia gia nhập.

NATO cũng cam kết sẽ kết nạp Grudia và Ukraine vào NATO trong thời gian tới nhưng chưa thừa nhận hai nước này là ứng viên chính thức.

NATO chỉ đồng ý cho gia nhập sau khi Macedonia giải quyết xong với Hy Lạp về tên nước. Từ năm 1991, Hy Lạp đã phản đối Macedonia sử dụng tên trùng với tên một khu vực ở miền Bắc Hy Lạp.

Đối với các nước vùng Balkan khác như Serbia, Bosnia-Herzegovina, Montenegro, NATO mời gọi các nước này bước vào giai đoạn tăng cường đối thoại với NATO, giai đoạn hai trước khi gia nhập NATO.

Trong tuyên bố chung, NATO ủng hộ dự án phòng thủ chống tên lửa của Mỹ triển khai ở Đông Âu. Mỹ mong muốn đến năm 2012 sẽ bố trí 10 dàn phóng tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống ra-đa tại Cộng hòa Czech để bổ sung cho hệ thống lá chắn phòng thủ chống tên lửa của Mỹ.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ NATO đề nghị Nga liên kết hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga với hệ thống của Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh NATO đã quyết định hội nghị thượng đỉnh lần tới vào tháng 4-2009 sẽ do Pháp và Đức đồng tổ chức. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hai nước thành viên NATO cùng tham gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Sau hội nghị thượng đỉnh, hội nghị NATO-Nga sẽ khai mạc với sự tham dự của Tổng thống Nga Putin.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm