Đông Ukraine 'lặng tiếng súng', đàm phán vẫn tạm hoãn

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết cuộc đàm phán với miền Đông cùng với các đặc phái viên của Nga và châu Âu tại thủ đô Minsk của Belarus đã bị trì hoãn và sẽ được tổ chức lại vào ngày 12-12.
Tuy nhiên, lực lượng chính phủ Ukraine cho biết, họ đã tạm ngừng các hoạt động tác chiến ở miền Đông vào ngày 9-12 như một “ngày im lặng”, đánh dấu một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực với lực lượng miền Đông.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên quân đội cho biết: "Quân đội Ukraine đã cho ngừng mọi hoạt động tác chiến quân sự và sẵn sàng thi hành cam kết ngừng bắn. Nhưng nếu quân miền Đông tấn công, chúng tôi sẽ nổ súng đáp trả.” 

 Dân quân và xe tải ở một trạm gác gần một tòa nhà ở Donetsk, Đông Ukraine

Phóng viên hãng tin AFP cho biết, cuộc chiến đấu tại thành phố Donetsk đã dừng hẳn vào buổi sáng sớm sau một đêm dài nổ pháo. Khu vực sân bay Donetsk cũng đã "trở nên bình lặng tính đến thời điểm này". 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhóm dân quân không tin vào thỏa thuận ngừng bắn, cho rằng việc ngừng bắn chỉ là cái cớ để chuẩn bị cho một cuộc chiến khác khắc nghiệt hơn.

Nhà lãnh đạo Denis Pushilin của lực lượng tự xưng Donetsk cho biết: "Chúng tôi đồng ý sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán, nhưng để cho cơ hội thành công cao hơn, chúng tôi muốn đàm phán phải diễn ra vào ngày 12-12."

 Một người đàn ông trước ngôi nhà bị tàn phá do chiến tranh tại Donetsk

Trong khi đó, Kiev đang rất muốn ổn định tình hình ở phía đông để có thể tập trung vào việc cải cách kinh tế vốn đã bị trì hoãn lâu dài, nhằm đưa đất nước ra khỏi tình trạng phá sản và mở đường tiếp nhận viện trợ trên toàn cầu.

Một nhóm hoạt động của tổ chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đến Kiev vào ngày 9-12 để đánh giá tính khả thi của các chính sách thắt lưng buộc bụng của Ukraine nhằm đổi lấy viện trợ khẩn cấp trị giá 17 tỷ USD. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm