Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai chết trong tù vì bệnh tim

Từ Minh, 44 tuổi, sáng lập Tập đoàn Đại Liên Thị Đức (một tập đoàn kinh doanh trong các lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản và bóng đá) vào năm 1992 và là một trong những tỉ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Từ Minh bị bắt vào tù hồi cuối năm 2012 với mức án bốn năm vì đã hối lộ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và gia đình hơn 3,6 triệu USD.
Cựu tỉ phú này được xét xử kín. Lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng của Từ Minh là tại phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai hồi tháng 8-2013. Theo cổng tin tức Caixin, quản lý cấp cao của Tập đoàn Thị Đức và gia đình của Từ Minh đã đến Vũ Hán hôm 6-12.

Prism, một trang web điều tra, cho biết tro cốt của Từ đã được bàn giao cho gia đình ở Đại Liên hôm 6-12. Một lễ tưởng niệm ngắn cũng được tổ chức trước khi chôn chất tro cốt.

 Bạc Hy Lai (trái) và Từ Minh thời còn tại chức. Ảnh: SCMP

Prism dẫn lời quản lý cấp cao của Tập đoàn Thị Đức và các nguồn tin thân cận với gia đình cho hay cái chết của Từ là một cú sốc với họ. Người quản lý này cũng cho hay ông chưa từng nghe thấy Từ có bệnh về tim mạch. Mối quan hệ giữa Từ Minh và Bạc Hy Lai được hé lộ cách đây vài năm khi cựu bí thư Trùng Khánh bị điều tra.

Bạc Hy Lai bị kết án chung thân vào năm 2013 vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Bạc Hy Lai bị bắt giữ vào năm 2012 khi đang là bí thư Thành ủy Trùng Khánh và là một thành viên trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau khi cựu giám đốc Công an TP Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn đến Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Từ Minh được cho là cũng có mối quan hệ thân thiết với Vương Lập Quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm