Đồng minh bàn về vai trò của ông Trump trong đảng Cộng hòa

Trong một buổi phỏng vấn được phát sóng hôm 7-3, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang South Carolina Lindsey Graham cho biết ông nghĩ rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm cho đảng Cộng hòa “lớn hơn”, “mạnh hơn”, nhưng cũng có thể “phá hủy” nó, tờ The Hill đưa tin.

Ông Graham - đồng minh và là người bảo vệ của ông Trump kể từ khi ông đắc cử - mô tả cựu tổng thống là "một sự giao thoa giữa Jesse Helms, Ronald Reagan và P.T. Barnum”.

"Ông ấy có thể đưa đảng Cộng hòa thành thứ mà không ai trong số những người tôi quen biết có thể làm được. Ông ấy có thể làm cho đảng lớn hơn, mạnh hơn và đa dạng hơn. Tuy nhiên, ông ấy cũng có thể phá hủy nó" - vị Thượng nghị sĩ Cộng hòa nhận định.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang South Carolina Lindsey Graham. Ảnh: GETTY IMAGES

Thượng nghị sĩ South Carolina mô tả cựu tổng thống có "một phép thuật nào đó" và cho biết những gì ông đang cố gắng làm chỉ là thúc đẩy và khai thác “phép thuật” ấy. Đồng thời, ông Graham nhấn mạnh rằng các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trước đây như ông John McCain và ông Mitt Romney đã không thành công khi tranh cử như ông Trump.

"Tôi muốn chúng ta tiếp tục các chính sách mà tôi cho rằng sẽ làm nước Mỹ trở nên hùng mạnh hơn. Tôi tin rằng cách tốt nhất để đảng Cộng hòa làm điều đó là đồng hành cùng cựu Tổng thống Trump, chứ không phải thiếu ông ấy" - vị Thượng nghị sĩ cho biết.

Ông Graham từng công khai thách thức sức khỏe tinh thần của ông Trump khi ông chạy đua tranh cử vào năm 2016. Nhưng sau khi Trump đánh bại ứng cử viên đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton, ông Graham đã chào đón cựu tổng thống.

Ông Graham đã sát cánh bên ông Trump trong suốt nhiệm kỳ, mặc dù ông đã lên án vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào tháng 1. 

Bình luận của thượng nghị sĩ được đưa ra khi đảng Cộng hòa đang cân nhắc xem cựu tổng thống sẽ đóng vai trò như thế nào trong đảng sau bốn năm nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Trump đã nói với những người ủng hộ tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức ở TP Orlando, bang Florida (Mỹ) vào hôm 28-2, nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của ông trong đảng và cân nhắc khả năng tái tranh cử trong cuộc đua Nhà Trắng năm 2024.

Ông Trump: “Các bạn đã nhớ tôi chưa?”
Ông Trump: “Các bạn đã nhớ tôi chưa?”
(PLO)- Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có màn tái xuất đáng chú ý kể từ sau khi rời Nhà Trắng với bài phát biểu dài 90 phút tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức ở TP Orlando, bang Florida (Mỹ) ngày 28-2 (giờ địa phương), theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm