Đóng góp thầm lặng của những người anh hùng

Hôm 9-1, tên khủng bố Amedy Coulibaly vào cửa hàng nổ súng bắt giữ con tin. Một số khách hàng hốt hoảng chạy xuống tầng hầm. Lassana Bathily nghĩ chỉ còn chỗ thoát thân duy nhất là kho lạnh. Anh bèn hướng dẫn mọi người vào kho lạnh ẩn náu rồi tắt đèn, tắt hệ thống làm lạnh. Trong năm người trốn trong kho lạnh có một người cha đi cùng đứa con trai ba tuổi rưỡi.

Sau đó, Lassana Bathily đã thuyết phục mọi người cùng anh thoát thân qua lối cấp cứu nhưng họ lại sợ không thoát nổi. Anh khóa cửa phòng lạnh lại rồi dùng thang máy chở hàng thoát khỏi cửa hàng và thông báo với lực lượng đặc nhiệm đang bao vây bên ngoài.

Theo đài truyền hình France 24, lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng xác định vị trí các con tin trong kho lạnh, nhờ vậy khi mở cuộc tấn công đã tránh được thương vong.

Gia đình Lassana Bathily cư trú ở làng Samba Dramané thuộc tỉnh Kayes (Mali). Năm 2006, lúc 16 tuổi anh đến Pháp để đoàn tụ với cha. Đến năm 2011, anh được cấp giấy tờ lưu trú và sau đó tìm được việc làm. Có thể không ai nhận ra hành động cứu người của anh nếu kênh truyền hình quốc gia BFM TV không phỏng vấn anh sau khi nghe các con tin thuật lại câu chuyện. Một trang Facebook đã được lập ra để ca ngợi hành động anh hùng của Lassana Bathily. Trên Twitter, nhiều cư dân mạng đã kêu gọi chính phủ Pháp cấp quốc tịch Pháp và trao tặng huân chương cho anh.

Trong vụ tấn công báo Charlie Hebdo, trong quá trình hai anh em nhà Kouachi ẩn náu trong xưởng in ở thị trấn Dammartin-en-Goele (tỉnh Seine-et-Marne) hôm 9-1, nhân viên thiết kế Lilian Lepère, 26 tuổi (ảnh phải) đã kịp trốn dưới bồn rửa chén trong phòng ăn ở tầng hai.

Lilian Lepère đã vượt qua nỗi sợ hãi để nhắn tin điện thoại ra ngoài cung cấp thông tin bên trong xưởng in cho lực lượng đặc nhiệm. Thông tin này rất quý giá vì từ chỗ ẩn nấp anh có thể nghe hai tên khủng bố trò chuyện với nhau. Khi tấn công vào xưởng in, lực lượng đặc nhiệm đã điều động một xe bọc thép đến cứu người anh hùng Lilian Lepère vì lo ngại có mìn bẫy gài ở tầng trệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm