Động đất ở Tứ Xuyên: Hơn 1,5 triệu người bị ảnh hưởng

Ngày 21-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố nhà nước và nhân dân Trung Quốc cảm ơn cộng đồng quốc tế đã đưa ra các đề nghị giúp đỡ khắc phục hậu quả động đất tại huyện Lư Sơn thuộc TP Nhã An (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Tuy nhiên, người phát ngôn cho rằng xét các điều kiện giao thông và liên lạc viễn thông bất tiện ở khu vực động đất, Trung Quốc chưa cần các trang thiết bị và các đội nhân viên y tế và nước ngoài.

Đến nay đã có nhiều nước gửi điện thăm hỏi và đề nghị giúp đỡ Trung Quốc như Mỹ, Nga, Nhật, Anh, Pháp, Argentina, Hy Lạp, Mexico, New Zealand…

Cục Địa chấn Trung Quốc cho biết tính đến trưa 21-4, đã có hơn 1.400 dư chấn xuất hiện sau động đất, trong đó có ba dư chấn mạnh từ 5 đến 5,9 độ Richter. Tại cuộc họp khẩn cấp cùng ngày, Cục Địa chấn chỉ đạo các nhân viên phải cung cấp thông tin động đất một cách nhanh chóng và kịp thời.

Động đất ở Tứ Xuyên: Hơn 1,5 triệu người bị ảnh hưởng ảnh 1

Các nạn nhân đang được điều trị tại thị trấn Linh Quan thuộc huyện Bảo Hưng ngày 21-4. Ảnh: THX

Tính đến chiều 21-4, lực lượng cứu hộ đã cứu sống 91 người từ các đống đổ nát ở huyện Lư Sơn.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin trong ngày 21-4, các lực lượng cứu hộ đã tỏa ra hầu như khắp huyện Lư Sơn đi kiểm tra từng nhà dân để phân phát hàng cứu trợ và tìm kiếm người sống sót. Công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn do đường sá bị tắc nghẽn do đất lở.

Bộ chỉ huy quân sự Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) cho biết đã có khoảng 18.000 binh sĩ và dân quân được triển khai đến các khu vực bị động đất để cứu trợ và cứu hộ; 23 máy bay trực thăng được điều động chở hàng cứu trợ.

Ủy ban quốc gia về y tế và kế hoạch hóa gia đình cho biết đã có 982 nhân viên y tế và 202 xe cứu thương có mặt tại các khu vực động đất. Một đội chuyên gia y tế cao cấp từ Học viện Quân y tại Bắc Kinh đã lên đường đến huyện Lư Sơn để ngăn ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, một đoàn cứu hộ khoảng 870 người đã tìm cách vượt đường tắc để đến huyện Bảo Hưng cạnh huyện Lư Sơn cứu trợ các nạn nhân bị cô lập từ lúc động đất xảy ra đến giờ.

Hình ảnh giám sát từ trên không cho thấy khoảng 60% nhà cửa ở huyện Bảo Hưng bị hư hại. 38 vụ lở đất xảy ra tại huyện Bảo Hưng, trong đó có nhiều vụ lở đất trên các tuyến đường nối huyện Bảo Hưng với các địa phương khác.

Ngoài nhà cửa ở huyện Lư Sơn và huyện Bảo Hưng bị hư hại, động đất cũng làm hư hại 400 căn nhà ở TP Trùng Khánh và 900 căn nhà ở tỉnh Vân Nam.

Trưa 21-4, Cơ quan khí tượng Nhật ghi nhận động đất có cường độ 6,7 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi đảo Torishima ở miền Nam nước Nhật. Động đất không gây đe dọa sóng thần. Cục Khảo sát địa chất Mỹ thông báo động đất ở Nhật mạnh 6,1 độ Richter. Tâm chấn sâu 424 km.

Theo trang web Chính phủ Việt Nam, được tin động đất nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) gây nhiều tổn thất về người, tài sản và ảnh hưởng tới đời sống của nhiều người dân Trung Quốc, ngày 20-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang và nhân dân vùng bị nạn. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm