Động đất kèm sóng thần ở miền Bắc Chile

Động đất xảy ra cách TP Iquique (Chile) 100 km lúc 8 giờ 47 đêm 1-4. Tâm chấn ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc Chile. Theo kênh truyền hình Fox News (Mỹ), tám dư chấn mạnh xảy ra vài giờ sau động đất, trong đó có dư chấn mạnh 6,2 độ Richter.

Cảnh báo sóng thần đã được phát đi cho các nước Nam Mỹ và Trung Mỹ. Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương thông báo động đất đã gây ra cơn sóng thần cao khoảng 2 m. Hải quân Chile cho hay cơn sóng đầu tiên đánh vào bờ biển 45 phút sau động đất.

Tại Chile, Reuters đưa tin 86.000 người và sáu thành phố nằm trong khu vực cảnh báo sóng thần. Chính quyền đã sơ tán cư dân tại bờ biển phía Bắc. Bộ trưởng Nội vụ Rodrigo Penailillo cho hay động đất làm sáu người chết và gần 1 triệu người phải sơ tán.

Người dân chạy ra đường sau động đất ở Chile. Ảnh: AP

Các đường phố và đường cao tốc tại miền Bắc bị tắc nghẽn do sạt lở đất. Hãng hàng không Latam đã hủy các chuyến bay đến miền Bắc. Tại Iquique, 300 phạm nhân trốn khỏi nhà tù.

Động đất mạnh đến nỗi làm rung chuyển thủ đô Sucre của Bolivia cách đó hơn 460 km. Động đất cũng làm rung chuyển các tòa nhà hiện đại ở Peru.

Kênh truyền hình ABC News (Mỹ) đưa tin ngày 2-4, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Bà cam kết sẽ điều động quân đội và cảnh sát duy trì trật tự tại các khu vực bị ảnh hưởng và dọn dẹp đường phố. Bà nói chính phủ sẽ làm hết sức để đối đầu với thảm họa này.

Tại Peru, chính quyền đã sơ tán cư dân khỏi khu vực Ica. Một số thành phố tại miền Nam bị mất điện. Cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra tại khu vực bờ biển bang Hawaii (Mỹ).

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo động đất kiểu này có nguy cơ gây ra cơn sóng thần hủy diệt và có thể tấn công các bờ biển gần tâm chấn chỉ trong vài phút.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm