Động đất Ecuador đã làm 602 người chết, 130 người mất tích

Đêm 21-4 (giờ địa phương), dư chấn mạnh đến 6 độ Richter đã xảy ra ngoài biển ở độ sâu 10 km cách TP Portoviejo khoảng 100 km.

Viện nghiên cứu địa chất Ecuador cho biết từ tối 21-4 sang hôm sau có hơn 70 dư chấn được ghi nhận. May mắn là các dư chấn không gây thiệt hại. Tính từ khi động đất xảy ra đến nay đã xảy ra 722 dư chấn. Mỗi lần có dư chấn, những người đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất lại phập phồng lo sợ. Viện nghiên cứu địa chất cảnh báo dư chấn sẽ còn tiếp tục nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng nữa.

Tính đến ngày 23-4, số người chết trong động đất đã tăng lên 602 nạn nhân. Số người bị thương lên đến 12.492 người. Số người mất tích được điều chỉnh còn 130 người. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 113 người sống sót trong các đống đổ nát. Hơn 7.000 căn nhà bị phá hủy và hơn 2.700 căn bị hư hại. Hơn 26.000 người vẫn còn tạm trú tại các trung tâm sơ tán. Điện đã được tái lập trong khi nước mới được tái lập 62%.

LHQ đã kêu gọi các nước cứu trợ cho Ecuador với mục tiêu trong vòng ba tuần quyên góp được 72,7 triệu USD giúp đỡ khẩn cấp cho 350.000 người gặp khó khăn trong 720.000 người cần giúp đỡ ở Ecuador (ảnh). LHQ cho biết trong 16,2 triệu dân Ecuador thì gần 50% đã cư trú ở sáu tỉnh bị ảnh hưởng động đất.

AFP đưa tin ngày 21-4, Ngân hàng Thế giới đã cam kết cho vay 150 triệu USD để cung cấp bệnh viện di động ở Ecuador. Trước đó, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đánh giá thiệt hại khoảng 3 tỉ USD. Các tổ chức nhân đạo quốc tế đã cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong hàng ngàn người ngủ bờ ngủ bụi ngoài đường hay sống trong nhà cửa tạm bợ không nước sạch.

Trong khi đó, Bộ Du lịch Ecuador đã phát thông báo bảo đảm các cơ sở hạ tầng, dịch vụ và địa điểm du lịch ở Ecuador không bị thiệt hại. Thông báo khẳng định các sân bay, khách sạn, nhà hàng, các công ty du lịch lữ hành, phương tiện vận chuyển đường bộ, công viên và khu bảo tồn đều sẵn sàng tiếp đón du khách bình thường.

Thông báo cam kết mọi sân bay đều đã hoạt động bình thường, trừ sân bay ở Manta mở cửa nhưng chỉ dành cho các chuyến bay chở hàng cứu trợ nhân đạo, tuy nhiên sắp tới sân bay này cũng sẽ hoạt động trở lại như cũ. Bộ Du lịch cho biết chỉ có hai tỉnh Manabi và Esmeraldas gần tâm chấn mới bị thiệt hại nặng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm