Động đất 7,8 độ Richter gần Nga, cảnh báo sóng thần

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) của Mỹ cho hay một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vừa xảy ra tại khu vực ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.

“Các số liệu ban đầu cho thấy sóng thần có thể xảy ra tại vùng biển nằm trong bán kính cách tâm chấn trận động đất 300 km” - PTWC đăng một cảnh báo chính thức.

Trận động đất ban đầu được đo mạnh 7,4 độ Richter vào khoảng sau 11 giờ 34 phút tối 17-7 (giờ địa phương) ở quần đảo Komandorski của Nga. Sau đó, các số liệu cho thấy trận động đất mạnh 7,7 độ Richter và cuối cùng là 7,8 độ Richter.

Tâm chấn trận động đất (ngôi sao vàng) ngoài khơi Nga. Đồ họa: USGS

Theo số liệu chính thức của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra ở độ sâu 11,7 km dưới Thái Bình Dương. Vị trí tâm chấn cách làng Nikolskoe, đảo Bering, ngoài khơi bán đảo Kamchatka khoảng 200 km. Vị trí nằm đối diện với bang Alaska (Mỹ) qua eo biển Bering.

Tuy nhiên, nếu sóng thần xảy ra, đợt sóng cũng không thể di chuyển tới tận bờ biển phía Đông của bán đảo Kamchatka. Khu vực đất liền của vùng này cách tâm chấn khoảng 500 km.

Theo sau trận động đất là một số dư chấn, có lúc mạnh còn 5,0 độ Richter. Bộ Khẩn cấp Nga cho biết sóng thần dự kiến sẽ cao không hơn 0,5 m.

Trận động đất xảy ra không lâu sau khi một đợt phun trào núi lửa vừa diễn ra ở Kamchatka. Cột khói bốc cao 6 km so với mực nước biển.

Theo ABC News, Trung tâm Cảnh báo sóng thần quốc gia (NTWC) tại Palmer (Alaska) hiện đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần của cơ quan này do đợt sóng được đánh giá không còn gây đe dọa. Các quan chức tại NTWC cho biết các đợt sóng hiện có độ cao khá thấp so với dự báo 0,91 m trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm