Donald Trump tiếp tục thắng

Sau cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana hôm 3-5 (giờ địa phương), tỉ phú Donald Trump đã giành được chiến thắng mang tính quyết định, qua đó gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới.

Báo chí Mỹ đưa tin trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Indiana, trùm truyền thông Donald Trump đã giành được 53% số phiếu ủng hộ.

Đây là chiến thắng thứ bảy liên tiếp của ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, cho phép ông tiến gần hơn tới mục tiêu thu được tối thiểu 1.237 phiếu đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống của đảng.

Dự kiến ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang California vào ngày 7-6 tới.

Tại bang Indiana, ông Donald Trump đã bỏ xa đối thủ Ted Cruz (37% phiếu bầu). Thượng nghị sĩ Ted Cruz phải tuyên bố từ bỏ tranh cử vì ông chỉ mới thu được 565 phiếu đại biểu.

Như vậy cuộc đua ứng cử tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ còn lại Donald Trump và ông John Kasich, thống đốc bang Ohio.

Ông Donald Trump vận động tranh cử với con gái Ivanka (bên trái) và phu nhân Melania (bên phải). Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Tại bang Indiana, ông John Kasich về thứ ba với chưa đầy 8% phiếu bầu. Ông tuyên bố vẫn tiếp tục tranh cử nhưng giới quan sát cho rằng có lẽ ông sẽ sớm công bố quyết định rút lui.

Báo New York Times bình luận chiến thắng mới của ông Donald Trump mở đường cho “người ngoài cuộc” nắm quyền kiểm soát đảng Cộng hòa sau nhiều tháng bị các đối thủ trong đảng phản đối và e dè.

Phát biểu sau chiến thắng tại bang Indiana, ông gọi đây là chiến thắng vang dội và quay sang chỉ trích ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton: “Bà ấy không phải là phụ nữ tuyệt vời. Bà ấy sẽ là một tổng thống tồi tệ. Bà ấy không hiểu gì về thương mại”.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Indiana hôm 3-5, bà Hillary Clinton hầu như bỏ bang này và chỉ dành một ngày tranh cử ở nơi mà kết quả thăm dò cho thấy nhóm cử tri da trắng đa số không tín nhiệm bà.

Tại bang Indiana, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã giành chiến thắng với 53,2% phiếu bầu, vượt qua đối thủ Hillary Clinton với 46,9% số phiếu ủng hộ. Chỉ một nửa cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nói bà trung thực và có uy tín.

Ông Bernie Sanders đã thu hẹp khoảng cách với bà Hillary Clinton để tiến tới trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh chức tổng thống.

Dù vậy, do số phiếu bầu khá sít sao nên chiến thắng của ông không ảnh hưởng nhiều tới vị trí số một của bà Hillary Clinton.

Sau khi có kết quả bầu cử, ông đã phát biểu cứng rắn với bà Hillary Clinton: “Tôi có vài tin xấu cho bà ấy. Đêm nay chúng tôi giành chiến thắng lớn ở Indiana. Tuần tới chúng tôi sẽ đến bang Tây Virginia. Chúng tôi nghĩ có chiến thắng lớn ở đó. Rồi chúng tôi đến bang Kentucky và bang Oregon. Chúng tôi cho rằng có cơ hội lớn sẽ thắng ở hai bang này”.

Sau kết quả thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana, thượng nghị sĩ Ted Cruz phát biểu nói lời chia tay tại Indianapolis: “Tôi lấy làm tiếc vì con đường dẫn đến tranh cử đã khép lại… Chúng tôi đã trao hết những gì chúng tôi có nhưng cử tri đã chọn con đường khác. Chúng tôi chấm dứt chiến dịch tranh cử với trái tim nặng nề nhưng với lòng lạc quan vô bờ bến cho tương lai đất nước”.

_______________________________

1.053 phiếu đại biểu Donald Trump đã thu được. Số phiếu cần thiết của đảng Cộng hòa là 1.237 phiếu. Về phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã đạt được 2.215 phiếu đại biểu so với 1.442 phiếu dành cho ông Bernie Sanders. Số phiếu đại biểu cần thiết của đảng Dân chủ là 2.383 phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm