Donald Trump sẽ học tập 'gom bạc lẻ' như Bernie Sanders

Trước đây doanh nhân Donald Trump tự bỏ tiền túi cho chiến dịch tranh cử của mình. Sau khi giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana, chính thức trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông quyết định thay đổi, nhận tài trợ như các ứng viên khác và đặt mục tiêu gây quỹ 1 tỉ USD.

Động thái mới nhất là chiến dịch Trump sắp mở một đợt gây quỹ nhỏ giống cách gây quỹ từ dân thường đã thành công với ứng viên Dân chủ Bernie Sanders, theo hai nhà tài trợ hàng đầu đã tham gia cuộc họp chính thức đầu tiên của nhóm tài chính quốc gia của Trump. Sanders dù thất bại trước Clinton nhưng đã có một chiến dịch hiệu quả về tài chính. Ông đã phá kỷ lục gây quỹ trong chiến dịch dài hạn, thu được hơn 210 triệu USD từ 7,4 triệu đóng góp cá nhân, trung bình mỗi người góp 27 USD.

Buổi khởi động cỗ máy tài chính Trump đã diễn ra ở khách sạn 4 mùa tại thành phố New York hôm qua 9-6 giữa lúc ngày càng gia tăng mối lo ngại về việc ứng viên Cộng hòa thiếu một bộ máy bài bản cho chiến dịch trước trận chiến với ứng viên Dân chủ Hillary Clinton ngày 8/11 sắp tới.

Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử cho ngày siêu thứ ba ngày 1-3. Ảnh: Reuters

Gaylord Hughey, đồng chủ tịch gây quỹ Texas của Trump cho biết số tiền thu được sẽ rất đáng kể vì việc ủng hộ 1 USD, 2 USD hay 10 USD của những người bình thường là một truyền thống, một phong trào dân túy. Trump sẽ dễ dàng tìm được những người ủng hộ sẵn sàng đóng góp những khoản nhỏ như trên. Theo một bài báo củaReuters vào tháng 5 vừa qua, những người ủng hộ ông Trump sẽ không lay chuyển lựa chọn trước quyết định nhận tài trợ từ bên ngoài của ông và sẵn lòng đóng góp vào chiến dịch của ông.

Một số nhà tài trợ lo lắng về việc khởi động quá trễ của Trump, đặt vấn đề liệu ông có thể đạt được mục tiêu 1 tỉ USD trước tháng 11 không. Thông thường một cuộc họp như thế phải được tổ chức hai năm trước chiến dịch tranh cử. Nhưng những người khác đã tham gia lại chắc chắn rằng Trump sẽ dễ dàng hòa nhập vào bộ máy mạnh mẽ của ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa.

Buổi họp mặt có những bài phát biểu đặc trưng của Trump, quản lý chiến dịch Corey Lewandowski, chiến lược gia chính Paul Manafort, chủ tịch ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus, cựu đối thủ nay trở thành đồng minh, thống đốc bang New Jersey Chris Christie cùng các nhà gây quỹ của Đảng Cộng hòa Ray Washburne và Lew Eisenberg.

CNN dẫn lại lời chủ tịch tài chính quốc gia của Trump cho biết cuộc họp đã kết thúc “không thể tốt hơn”. Vị này không tiết lộ số tiền đã thu được cho đến nay vì chỉ mới bắt đầu được 4 tuần nhưng cho rằng phần lớn số tiền sẽ đến trong nửa sau mùa hè năm nay.

Sanders dù thất bại trước Clinton nhưng đã có một chiến dịch hiệu quả về tài chính

Về phía Đảng Dân chủ, bộ máy chuyên nghiệp của bà Clinton đã chuẩn bị kỹ trước lịch trình để đạt mục tiêu 500 triệu USD trong năm nay. Tính đến ngày 23-5 vừa qua, Clinton đã thu được 290 triệu USD, theo số liệu của trung tâm đáp ứng chính trị OpenSecrets.

Trump đã rút lại các tuyên bố về mục tiêu gây quỹ 1 tỉ USD. Người quản lý chiến dịch Lewandowski cho rằng mục tiêu này không cần thiết nữa, Trump có thể chọn chiến lược chi phí thấp cho chiến dịch của mình. Phong cách này bao gồm quản trị truyền thông tự do bằng các quảng cáo miễn phí, quảng cáo TV và sự nổi tiếng của Trump, ước tính đạt tới 5 tỉ USD vào tháng 11 theo thống kê của một công ty phân tích truyền thông, gấp đôi bà Clinton.

Dù Trump dẫn đầu cuộc đua Cộng hòa bằng phong cách nói chuyện tự do phóng khoáng, lăng mạ các đối thủ và những lời hứa hẹn vượt qua các vấn đề như nhập cư trái phép, nhưng ngay cả các nhà tài trợ lớn nhất của ông cũng bất mãn việc ông tấn công một thẩm phán Mỹ gốc Mexico vài tuần gần đây. Trump cho rằng thẩm phán liên bang Gonzalo Curiel, người phụ trách vụ kiện đại học Trump, có bản năng thiên vị vì ông là người Mexico. Việc này bị nhiều bình luận chỉ trích dữ dội vì Gonzalo là người Mỹ chính gốc sinh ở Indiana.

Tuy vậy, Trump vẫn thể hiện sự tự tin về khả năng chiến thắng ở các bang hiếm khi thân thiện với phe Cộng hòa như New Jersey, Maryland và California. Trump cũng đã thuê một công ty khảo sát để đánh giá triển vọng ở New York, động thái khiến nhiều đảng viên Cộng hòa e ngại rằng ông đang tiêu tiền một cách khờ khạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm