Donald Trump sẵn sàng liên minh với Putin đánh IS

Ông Donald Trung ngày 25-7 cho biết nếu được bầu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ sẵn sàng cân nhắc liên minh với Nga để đánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dù chưa từng gặp Tổng thống Nga, ông Trump cũng đã nhiều lần ca ngợi Putin không ngớt lời trong những tháng vận động tranh cử qua. Donald Trump cho biết: "Các bạn nghĩ thử xem, làm bạn với nước Nga sẽ tốt đến dường nào? Sẽ thật tốt nếu cúng ta phối hợp cùng Nga và đập tan tổ chức IS".

Tuy nhiên, ông cũng bác bỏ mọi hoài nghi rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang giúp đỡ ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Carolina, ông Trump khẳng định các cơ quan tình báo của Putin "nhúng tay" vào vụ tấn công mạng hệ thống thư điện tử nội bộ của đảng Dân chủ.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẵn sàng cân nhắc liên mnh với Putin để đánh IS. Ảnh: Reuters

Hơn 19.000 thư điện tử nội bộ của đảng Dân chủ đã bị Wikileaks rò rỉ cuối tuần qua. Những thư từ này cho thấy một số thành viên cấp cao của đảng này ủng hộ bà Clinton trở thành đại diện tranh cử của đảng. Nội dung các thư cũng cho thấy các lãnh đạo đảng không ủng hộ ông Bernie Sanders và đã tìm cách ngăn cản chiến dịch của ông.

Sự phẫn nộ về các thông tin được rò rỉ đã buộc chủ tịch Ủy ban Dân chủ Quốc gia  (NDC) Debbie Wasserman Schultz từ chức. Bà Chultz sau đó đã được bổ nhiệm làm thư ký báo chí chiến dịch tranh cử của bà Clinton, theo al Jazeera

Tại buổi nói chuyện ở Bắc Carolina, ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc từ Robby Mook - Quản lý chiến dịch của bà Clinton. Ông Mook cho rằng các tin tặc Nga đã trộm thư điện tử của NDC và cho phát tán, với mục đích bôi nhọ phe Dân chủ và giúp Trump hạ bệ Clinton trong cuộc bỏ phiếu tháng 11.

"Tôi không tin việc các thư điện tử này bị rò rỉ ngay trước thềm đại hội là một sự tình cờ" - ông Mook trả lời trên kênh CNN. Đáp lại, Donald Trump gọi tuyên bố này là "một trong những thuyết âm mưu quái gở nhất từng nghe". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm