Đón thương hiệu của ông Trump, TQ muốn mở 'đường tắt'?

Việc Mexico và Trung Quốc (TQ) gần đây liên tục cấp phép cho những thương hiệu mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm dấy lên những tranh cãi về sự xung đột lợi ích với tư cách là một tổng thống và một tỉ phú của ông Trump.

Từ Trung Quốc đến Mexico

Hãng tin AP hôm 8-3 đưa tin TQ đã sơ bộ cấp phép cho hàng chục thương hiệu mang tên ông Donald Trump. Các thương hiệu này có tên “Donald J. Trump” bằng tiếng Anh và tiếng TQ.

Theo AP, luật sư của ông Trump ở TQ đã nộp đơn xin cấp phép cho những thương hiệu này từ tháng 4-2016, thời điểm chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, với tên “Donald J. Trump” và có địa chỉ là trụ sở tòa Trump Tower ở New York. Nếu không có sự phản đối, các thương hiệu sẽ được đăng ký vào đầu tháng 6.

Mexico cũng vừa hoàn tất cấp phép cho bốn thương hiệu mang tên Donald Trump. Theo hồ sơ từ Viện Sở hữu công nghiệp Mexico (IMPI), ba thương hiệu mang tên ông Trump được phê duyệt ngày 21-2, chỉ một tháng sau ngày ông Trump nhậm chức. Một thương hiệu khác đã được phê duyệt hôm 6-10 năm ngoái, thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử Mỹ.

Những thương hiệu này đều có giá trị đến năm 2026. Đứng trước những tranh cãi về vấn đề này, luật sư Alan Garten, đại diện của Tập đoàn Trump Organization, khẳng định quyết định của chính phủ Mexico không hề dành sự ưu tiên đặc biệt nào cho tổng thống Mỹ.

Ông Trump trong một bài phát biểu chỉ trích vấn đề nhập cư của Mexico hồi tháng 2-2016. Tuy nhiên, cùng ngày hôm đó, luật sư đại diện cho ông đã nộp đơn xin cấp phép một thương hiệu tại Mexico. Ảnh: AP

“Đường tắt” đến Nhà Trắng?

Tổng thống Donald Trump hiện đã bàn giao quyền kinh doanh cho con trai và một giám đốc điều hành, đồng thời tuyên bố sẽ không tham gia vào bất cứ thương vụ kinh doanh nào trong thời gian nhiệm sở. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ quan ngại về những mâu thuẫn lợi ích giữa hai vai trò của ông Trump.

Ngay sau khi TQ quyết định tạm thời phê duyệt hàng chục thương hiệu mang tên ông Trump, nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đã lập tức bày tỏ sự phản đối vì những “mối liên quan ngày càng nhiều” của ông Trump với TQ. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng viết thư cho Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi điều tra những lợi ích liên quan đến ông Trump ở TQ.

Hãng tin AP dẫn lời các nhà phê bình cho rằng nước ngoài vẫn có thể tìm cách gây ảnh hưởng đến ông Trump bằng cách giúp đỡ cho những thương vụ kinh doanh của tập đoàn của ông, đồng thời dọn đường cho những thương vụ khác trong tương lai sau khi ông rời Nhà Trắng.

Vùng xám lợi ích

Mặc dù đại diện của Trump Organization nói rằng việc bảo vệ thương hiệu tại các quốc gia trên thế giới là phù hợp với luật pháp quốc tế, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng việc nước sở tại phê duyệt quá nhanh chóng các thương hiệu đã cho thấy nguy cơ xung đột lợi ích tiềm ẩn. Ông Trump vừa là lãnh đạo một quốc gia, lại vừa sở hữu một đế chế kinh doanh tầm cỡ thế giới.

Ông Richard Painter, luật sư cố vấn đạo đức dưới thời Tổng thống George W. Bush, nhận định có điều bất thường khi hàng loạt thương hiệu được phê duyệt nhanh như vậy. Theo ông Painter, việc Mexico cấp phép cho các thương hiệu của ông Trump đã cho thấy một “vùng xám” nhập nhằng về lợi ích: Thương vụ kinh doanh được thiết lập hiện tại với tư cách tổng thống có thể sẽ mang đến lợi ích cho ông sau khi hết nhiệm kỳ và trở về làm doanh nhân.

________________________

38 thương hiệu mang tên ông Donald Trump từ khách sạn, câu lạc bộ golf, nhà hàng cho đến dịch vụ vệ sĩ, hộ tống… đã được cấp phép tại Trunng Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm