Đón nạn nhân MH17 về trong nước mắt

Cuộc trở về vừa là khoảnh khắc xúc động, vừa là nỗi đau chung được chia sẻ giữa tất cả thân nhân các hành khách có mặt trên MH17.

Các nạn nhân được hai máy bay quân sự chở về theo nghi lễ long trọng. Thi thể được bảo quản chu đáo trong 40 quan tài giống nhau. Có 6 đội danh dự, mỗi đội 8 sĩ quan trong quân phục chỉnh tề. Họ đặt từng quan tài lên vai và đưa đến căn phòng đặc biệt tại sân bay. Từ đây, các nạn nhân sẽ được chuyển đến bệnh viện trung tâm để tiến hành giám định AND, xác định nhân thân.

 Đoàn xe chở thi hài nạn nhân MH17 rời khỏi sân bay

Nghi lễ đón các nạn nhân MH17 được cử hành long trọng với sự có mặt của vua Hà Lan Willem-Alexander, hoàng hậu Maxima và thủ tướng chính phủ Hà Lan ông Mark Rutte.

Phải mất 1 giờ 20 phút để các quân nhân di chuyển 40 quan tài trên đường băng sân bay quốc tế Eindhoven. Tiếng khóc nghẹn ngào của những người chứng kiến khiến không gian rộng lớn của sân bay trở nên ngột ngạt. Không ai biết rõ đó có phải là người thân của mình hay không. Thế nhưng, tất cả đều chung một nỗi đau, chung một cảm nhận thấm thía đến ruột gan nỗi bất hạnh không ngờ của các nạn nhân và gánh nặng của người ở lại.

 Gia đình hoàng gia Hà Lan và các quan chức cấp cao có mặt tại sân bay

Tại sân bay, 17 lá cờ của 17 quốc gia Anh, Mỹ, Đức, Australia… những nước có công dân đi trên MH17 ủ rủ trong tang thương.

Gia đình của 10 nạn nhân Anh Quốc đã có mặt sớm nhất ở Hà Lan với hi vọng được đón người thân của họ về nhà một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, công việc nhận dạng sẽ phải kéo dài khoảng một tháng, với nhiều xét nghiệm y khoa cẩn trọng nhằm tránh nhầm lẫn.

Ông Barry Sweeney , cha của nạn nhân Liam Sweeney nói: “Chính phủ Hà Lan tổ chức buổi đón nhận các nạn nhân rất long trọng, chỉn chu. Điều này phần nào xoa dịu được nỗi đau khổ trước đó mà chúng tôi phải chịu khi người thân còn nằm trên cánh đồng ở Ukraine xa xôi”.

 Các sĩ quan hộ tống quan tài nạn nhân ra khỏi máy bay

Chính phủ Hà Lan đã làm hết sức để hỗ trợ các gia đình này. Cho đến hôm 22-7, ông  Sweeney vẫn chưa có visa, thế nhưng tòa đại sứ đã thực hiện gọn gàng tất cả để ông có mặt ở Hà Lan vào ngày 23-7.

“Tôi mong con mình đang ở đây”, ông Sweeney nghẹn ngào nói. Đoàn người nặng nề nhìn theo những chiếc quan tài được chuyển ra khỏi sân bay.

Trong lúc này, hộp đen của chiếc MH17 đã được chuyển an toàn đến phòng thí nghiệm ở Farnborough, Hants. Ủy ban an toàn Hà Lan cho biết tuy hộp đen có hư hại bên ngoài nhưng có vẻ dữ liệu trong đó còn lưu giữ nguyên vẹn. “Không có bằng chứng cho thấy hộp đen bị xâm phạm, các dữ liệu sẽ nhanh chóng được giải mã”, chủ tịch Ủy ban an toàn Hà Lan nói.

Ngày hôm nay, sẽ có thêm hai chuyến bay rời khỏi Ukraine, chở khoảng 70 thi thể nạn nhân về Hà Lan.

Nhân Chính (theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm