Đồn đoán số phận nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên

Hiện đang xuất hiện đồn đoán về số phận tướng Hwang Pyong-so, một trong những quan chức hàng đầu và được cho là người đàn ông quyền lực thứ hai Triều Tiên, sau lãnh đạo nước này Kim Jong-un.

Phó Nguyên soái Quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ. Lần cuối cùng ông Hwang được nhìn thấy công khai là hai tháng trước, theo truyền thông Hàn Quốc. Sự vắng mặt thời gian qua của ông Hwang bên cạnh ông Kim dẫn tới đồn đoán về số phận của ông.

Tướng Hwang Pyong-so (trái) trong một lần xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) tháng 4-2017. Ảnh: AP
Tướng Hwang Pyong-so (trái) trong một lần xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) tháng 4-2017. Ảnh: AP

Thông tin đồn đoán về số phận ông Hwang xuất hiện lần đầu sau khi Cơ quan Tình báo Hàn Quốc báo cáo với Quốc hội nước này về tình hình Triều Tiên hồi tháng 11, một tuần sau khi diễn ra sự kiện một binh sĩ Triều Tiên mạo hiểm băng qua biên giới khu quân sự để đào ngũ sang Hàn Quốc.

Theo tình báo Hàn Quốc, ông Hwang và cấp phó của ông đã bị trừng phạt vì có thái độ “sai về đạo đức”. Một nghị sĩ có mặt tại buổi báo cáo của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc nói với truyền thông rằng ông không thể cung cấp chi tiết sự trừng phạt vì đó là thông tin mật.

Yonhap năm 2015 từng cho biết ông Hwang với vị thế là người quyền lực thứ hai Triều Tiên sau ông Kim có cuộc tranh giành quyền lực với Phó Nguyên soái Quân đội Choe Ryong Hae, Bí thư Trung ương Đảng, một trong năm thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Con trai ông Choe là em rể của ông Kim Jong-un.

Ông Choe từng là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội, là quan chức cấp cao nhất Triều Tiên sang Hàn Quốc, khi ông dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên sang dự Đại hội thể thao châu Á tháng 10-2014. Ông Hwang cũng có mặt trong phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc lần này.

Tướng Hwang Pyong-so (phải) tại Đại hội Thể thao châu Á ở Hàn Quốc tháng 10-2014. Ảnh: AFP
Tướng Hwang Pyong-so (phải) tại Đại hội Thể thao châu Á ở Hàn Quốc tháng 10-2014. Ảnh: AFP

Cuối năm này, ông Choe chuyển giao vị trí chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội cho ông Hwang. Năm 2015, ông Choe bị điều đến làm ở một nông trại như một sự trừng phạt cho tội quản lý tồi trong một dự án xây dựng nhà máy điện. Ông Choe xuất hiện trở lại trước công chúng một tháng sau đó.

Đến tháng 3 này, thông tin cuộc chiến quyền lực giữa ông Choe và ông Hwang lại xuất hiện. Và theo phía Hàn Quốc thì ông Choe lợi thế hơn, dẫn đầu cuộc điều tra mà kết quả dẫn tới việc ông Hwang bị thất thế.

Truyền thông Triều Tiên thường vẫn đưa tin về các quan chức tham dự các sự kiện chính trị và các nhà phân tích vẫn dựa vào điều này để đoán nhân vật nào đang được ưu ái, hay bị thất sủng. Ông Hwang không có mặt bên cạnh ông Kim tại hội nghị Công nghiệp Đạn dược đầu tuần này của Triều Tiên, dù ông là người có vai trò lớn trong phát triển kho vũ khí hạt nhân của nước này. Tên ông Hwang cũng không xuất hiện trong bản tin ông Kim đến thăm núi thiêng Paektu cuối tuần rồi nhưng có tên ông Choe.

Từ bản tin về chuyến thăm này, đồn đoán đã lan rộng. Truyền thông Hàn Quốc cũng nhắc lại các sự kiện lớn như hành hình ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un, hay việc Triều Tiên rút khỏi đối thoại liên Triều năm 2014 đều được thông báo sau các chuyến đi của ông Kim.

Đây không phải là lần đầu ông Hwang vắng mặt trước công chúng. Ông Hwang từng vắng mặt ba tuần thời điểm tháng 12-2015, tuy nhiên sau đó Yonhap đưa tin rằng phía Hàn Quốc cho rằng ông Hwang sang Trung Quốc để phẫu thuật ở lưng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm