Đội tranh cử ông Marcon bị tấn công mạng

Một ngày rưỡi trước khi vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp bắt đầu, hệ thống máy tính của đội tranh cử ứng cử viên hàng đầu Emmanuel Marcon bị xâm nhập, một số lượng email bị đánh cắp và bị tung lên mạng. Phong trào chính trị En Marche! (Hướng về phía trước) của ông Marcon xác nhận hệ thống máy tính của mình bị tin tặc tấn công.

“Phong trào En Marche! tối nay đã vừa trở thành nạn nhân của một vụ tấn công quy mô lớn và được phối hợp” - Reuters dẫn thông báo của phong trào En Marche!

Khoảng 9 megabytes dữ liệu được một tổ chức có tên EMLEAKS đưa lên trang chia sẻ thông tin Pastebin - vốn cho phép chia sẻ giấu tên. Trong tuyên bố của mình, En Marche! cho biết các thông tin tung trên mạng chỉ là các thông tin nội bộ thông thường của chiến dịch tranh cử. Reuters đã liên hệ với Bộ Nội vụ Pháp nhưng không được bình luận.

Ứng viên tổng thống hàng đầu Pháp Emmanuel Marcon khả năng lớn sẽ thành tổng thống mới của Pháp. Ảnh: REUTERS

Ứng cử viên tổng thống hàng đầu Pháp Emmanuel Marcon khả năng lớn sẽ thành tổng thống mới của Pháp. Ảnh: REUTERS

Ủy ban Bầu cử tổng thống Pháp cho biết sẽ họp về chuyện này và đội tranh cử của ông Marcon đã thông báo về vụ tấn công mạng này cũng như các thông tin bị tung lên mạng. Ủy ban yêu cầu truyền thông không truyền bá nội dung các email này, rằng hành vi này có thể bị truy tố hình sự.

Trước đây đội tranh cử của ông Marcon từng đề cập việc hệ thống máy tính của mình là mục tiêu tấn công, cho rằng có liên quan đến Nga. Hồi tháng 2, Nga từng bác bỏ mình đứng đằng sau các vụ tấn công.

Ngày 26-4, đội tranh cử ông Marcon một lần nữa đề cập đến việc này, tuy nhiên cho biết các tin tặc chưa thành công.

Đội tranh cử của ông Marcon không phải là tổ chức đầu tiên cho rằng Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào mình. Hồi tháng 1, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo tấn công hệ thống máy tính đảng Dân chủ và của chủ tịch đội tranh cử của bà Hillary Clinton, can thiệp theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm