Đối thủ tổng thống Belarus tuyên bố không sợ lệnh bắt của Nga

Một ngày sau khi trở thành mục tiêu bắt giữ của Bộ Nội vụ Nga, cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya hôm 8-10 tuyên bố động thái của Nga không khiến bà cảm thấy sợ hãi.

Trong lệnh bắt đưa ra hôm 7-10, Nga cáo buộc bà Tikhanovskaya kích động gây tổn hại an ninh công cộng ở Belarus – quốc gia có hiệp ước liên minh với Nga, và nhân vật này có nguy cơ bị bắt và trục xuất về Belarus nếu nhập cảnh vào Nga.

Một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật của Nga tiết lộ với hãng thông tấn TASS rằng lệnh bắt giữ bà Tikhanovskaya ban đầu được ban hành tại Belarus nhưng sau đó mở rộng sang Nga do thỏa thuận liên minh giữa hai nước. Nguồn tin giải thích lệnh bắt giữ liên quốc gia như vậy không được coi là lệnh bắt giữ quốc tế.

Cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: REUTERS 

Theo đài truyền hình Euronews, khi được hỏi liệu bà có sợ hãi về việc bị Nga đưa vào danh sách truy nã không, cựu ứng viên tổng thống Belarus chỉ trả lời đơn giản: “Không”.

Đối với bà Tikhanovskaya, trọng tâm vẫn là Belarus.

“Chúng tôi phải chú ý đến Belarus, không phải Nga. Chúng tôi có trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Belarus. Thật đáng tiếc khi một số quốc gia, một số nhà lãnh đạo không ủng hộ quyền của người Belarus để tự giải quyết tương lai của đất nước” bà nói với Euronews hôm 8-10.

“Chúng tôi đang phấn đấu vì chiến thắng và chỉ sau chiến thắng, tôi mới có thể về nhà” – bà Tikhanovskaya nói thêm.

Bà Tikhanovskaya, một “tay mơ” về chính trị, đã nổi lên như là ứng viên đối lập hàng đầu, sau khi những nhân vật nổi tiếng hơn - bao gồm người chồng đang bị giam giữ - bị cấm tranh cử. Bà đã chạy sang nước láng giềng Lithuania để lánh nạn sau cuộc bầu cử ngày 9-8 mà phe đối lập Belarus cho là đã bị gian lận.

Kết quả cuộc bầu cử nói trên cho thấy Tổng thống Alexander Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm ở Belarus, tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu với hơn 80% phiếu bầu, cách xa người về nhì là bà Tikhanovskaya với chỉ hơn 10% phiếu bầu.

Việc ông Lukashenko tái đắc cử đã gây ra một làn sóng phản đối chưa từng có ở Belarus, với các cuộc biểu tình hàng ngày diễn ra trên đường phố trong hai tháng qua, bất chấp các cuộc trấn áp mạnh tay của cảnh sát và cơ quan an ninh Belarus. Nhiều nhân vật đối lập đã bị bắt hoặc phải sống lưu vong ở nước ngoài.

Liên quan đến lệnh truy nã của Nga, Ngoại trưởng Linas Linkevicius của Lithuania, nơi bà Tikhanovskaya đang lánh nạn, hôm 7-10 đã đặt câu hỏi về động thái của Moscow.

“Bà Svetlana Tsikhanovskaya theo đuổi đối thoại với Nga. Thay vào đó, Nga lại ra lệnh bắt với bà ấy. Kỳ lạ thay, họ thực sự không biết tung tích của bà ấy sao? Tra hỏi họ là hình thức đối thoại duy nhất sao?” – ông Linkevicius viết trên trang Twitter cá nhân.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với người đồng cấp Nga rằng bà Tikhanovskaya sẵn sàng đối thoại và chủ nhân Điện Kremlin nên nói chuyện với nhân vật này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Belarus.

Trong khi Nga ủng hộ ông Lukashenko thì Liên minh châu Âu (EU) lại không công nhận ông này là tổng thống của Belarus. Tuần trước, các lãnh đạo EU đã nhất trí áp trừng phạt đối với 40 quan chức Belarus nhưng không có ông Lukashenko.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm