Đối thủ ông Putin chúc mừng ông Biden thắng cử Mỹ

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny ngày 8-11 đã chúc mừng ông Joe Biden thắng cử trước khi có bất kỳ phản ứng nào từ Điện Kremlin về kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

Theo tờ The Moscow Times, trong một bài đăng trên Twitter, ông Navalny đã chúc mừng ứng viên Biden và liên danh cấp phó Kamala Harris cùng người dân Mỹ vì đã “xác định ban lãnh đạo mới trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

“Đây là một đặc ân mà không phải quốc gia nào cũng có. Trông đợi mức độ hợp tác mới giữa Nga và Mỹ” – ông Navalny, người đang hồi phục sức khỏe ở Đức sau một vụ nghi đầu độc hồi cuối tháng 8, viết.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Những lời chúc mừng đã được gửi đến Mỹ từ khắp nơi trên thế giới sau khi truyền thông hôm 7-11 đưa tin ông Biden đã dẫn trước khá xa Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chúc mừng ông Biden, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố nào từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga bị cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để giúp ông Trump đắc cử với hy vọng tỉ phú Mỹ sẽ có đường lối mềm mỏng hơn với Moscow.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump bị cáo buộc tỏ ra đồng tình với ông Putin, người mà ông Trump gọi là “nhà lãnh đạo mạnh mẽ” bất chấp nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016.

Ông Biden được dự đoán sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Nga, và vào tháng trước đã tuyên bố Nga là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia Mỹ. Điện Kremlin cho rằng đánh giá này của ông Biden đã khuyến khích sự đối đầu của Nga.

Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga nói với hãng tin TASS hôm 8-11 rằng ông Biden không có khả năng thực hiện những điều chỉnh tích cực đối với chính sách về Nga của Mỹ. Theo ông này, lý do là chính ông Biden tham gia khởi động các lệnh trừng phạt chống Nga khi còn làm phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama.

Ông Navalny, người được xem là đối thủ “cứng cựa” của Tổng thống Putin, đã ngã bệnh trên một chuyến bay nội địa ở Nga vào cuối tháng 8 và được đưa đến bệnh viện ở Siberia điều trị trong hai ngày trước khi sang Berlin, nơi các cuộc kiểm tra cho thấy ông đã bị đầu độc bằng Novichok - một loại chất độc thần kinh do Liên Xô trước đây điều chế.

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông phương Tây khi hồi phục sau điều trị đầu độc ở Đức, ông Navalny cáo buộc Tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm về vụ việc, nhưng Điện Kremlin đã bác bỏ mọi dính líu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm